Panama cần thời gian để đáp ứng yêu cầu của EU về IUU

(vasep.com.vn) Bà Flor Torrijos, Giám đốc Cơ quan Nguồn lợi Thủy sản của Panama (ARAP) nói về phản ứng của nước này trước một cảnh bảo của EU về việc chống khai thác bất hợp pháp rằng Panama đang hành động như thể đã nhận được thẻ vàng.

Ngành khai thác cá ngừ Panama đã bị cảnh báo vào tháng 12/2019 vì nguy cơ có khả năng bị nhận thẻ vàng của EU vì nước này đang bị coi là không hợp tác trong việc giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Bà Torrijos cho biết Chính phủ Panama đang cố gắng tiếp cận tích cực với tình hình và đang xem đây là cơ hội để phát triển và củng cố các quy định tốt hơn. Theo bà, EU đã chỉ ra 8 khuyến nghị cần cải thiện để Panama chiến đấu tốt hơn với IUU. Bà cũng chỉ ra rằng so với Ecuador có 25 khuyến nghị, Panama đang thuận lợi hơn.

Cải thiện các quy định

Bà cho biết EU đã đề nghị Panama hợp tác chặt chẽ với các nước khác để xử lý vấn đề này. Hiện tại, quốc gia Trung Mỹ này đã có kế hoạch hành động chung với EU để giải quyết những thiếu sót.

Theo bà Torrijos, hầu hết các vấn đề này đều được điều chỉnh trong Luật thủy sản mới của nước này, bản sửa đổi của bộ luật này đã được đệ trình lên Hội đồng Lập pháp. Tuy nhiên, bà cho rằng thời hạn 6 tháng được EU đưa ra để cải thiện tình hình là không đủ.

Bà cho biết Panama có thể đưa ra rất nhiều văn bản quy định nhưng họ không thể tiến hành thực hiện hết những thay đổi đó. Sau khi luật mới được thực thi, mọi người sẽ thấy kết quả rõ ràng hơn, do vậy Panama cần thêm thời gian để sửa đổi theo khuyến nghị.

Tuy nhiên, bà cũng đã chỉ ra các tiến bộ lớn đã được thực hiện trong một số lĩnh vực. Bên cạnh Luật thủy sản mới, Panama đã cho ra một hệ thống vệ tinh mạnh hơn và có một hệ thống chuyên trách trước khi các tàu khai thác đăng ký nhằm đảm bảo rằng các tàu khai thác tại Panama hoàn toàn không hoạt động đánh bắt IUU. Nước này cũng đã tăng số lượng thanh tra viên và quan sát viên được đào tạo thực sự.

Bà cũng nhấn mạnh một trong những quy định sắp tới có hiệu lực cùng với Luật thủy sản. Hiện tại, các đội tàu bị cáo buộc về IUU được phép tiếp tục các hoạt động đánh bắt của mình trong khi quy trình xử lý pháp luật đang diễn ra. Với luật mới, tàu phải ngừng đánh bắt ngay khi được xác định là có thể hoạt động khai thác IUU.

Bà cho biết quá trình này sẽ diễn ra rất nhanh và tất nhiên con tàu này sẽ có quyền kháng cáo và nói sự thật.

Chính phủ

Bà Torrijos cho biết Panama đang cố gắng tránh các vấn đề về biện pháp chống khai thác IUU của mình trong tương lai bằng cách biến các quy định về khai thác IUU thành vấn đề của quốc gia, thay vì là một chủ đề của Chính phủ như hiện nay

Bà cho biết các vấn đề như thế này không nên bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của Chính phủ, cần có cấu trúc và nền tảng vững chắc để cứ sau 5 năm (khi thay đổi Chính phủ) mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ như thể không có gì thay đổi.

 

Bà cho biết, cuộc kiểm tra đầu tiên của EU tại Panama được thực hiện vào tháng 1/2019. Lần tiếp theo được thực hiện vào tháng 7, khi đó EU đã nhìn thấy rất ít tiến bộ được thực hiện. Tuy nhiên, bà cho biết Chính phủ Panama hiện tại đã nhận chức một tuần trước cuộc kiểm tra thứ 2. Và chính phủ mới đã hỗ trợ để giải quyết nhiệm vụ này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục