NOAA cáo buộc một số quốc gia liên quan đến khai thác IUU

(vasep.com.vn) Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã công bố một báo cáo xác định một số quốc gia liên quan đến đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) hoặc chưa thực hiện biện pháp để hạn chế việc sử dụng lao động cưỡng bức trong đội tàu nội địa của họ.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo, Angola, Grenada, Mexico, Trung Quốc, Đài Loan, Gambia và Vanuatu đều bị cáo buộc đã tham gia hoạt động đánh bắt cá IUU vào năm 2020, 2021 và 2022. Mexico, Trung Quốc và Nga đều đã bị đánh giá tiêu cực vì không khắc phục các hoạt động đánh bắt IUU. Điều này có thể dẫn đến hậu quả các quốc gia này sẽ không thể tiếp cận các cảng và vùng biển của Mỹ hoặc cấm nhập khẩu. Trung Quốc và Đài Loan là hai quốc gia bị chỉ trích vì sử dụng lao động cưỡng bức trong sản xuất thủy sản.

Đánh bắt cá và các hoạt động đánh bắt không bền vững khác làm suy yếu các nỗ lực của Mỹ và toàn cầu nhằm quản lý nghề cá bền vững và bảo tồn tài nguyên biển. Vì vậy, chống lại khai thác IUU là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Mỹ cam kết làm việc với từng quốc gia và tổ chức được xác định để khắc phục các hoạt động này cũng như tăng cường các hoạt động thực thi và quản lý nghề cá.

Costa Rica, Guyana, Senegal và Đài Loan được đánh giá tích cực về hành động khắc phục các hoạt động đánh bắt IUU được xác định vào năm 2021. Khoảng một nửa trong số 29 quốc gia đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt không chủ đích.

Ngoài ra, báo cáo cũng cáo buộc của NOAA với Trung Quốc và Vanuatu với hoạt động đánh bắt không chủ đích hoặc chủ đích cá mập mà không có khung pháp lý bền vững.

Báo cáo của NOAA nhằm đảm bảo các tàu đánh cá tuân thủ luật pháp, đảm bảo tất cả hải sản được bán ở Mỹ an toàn, được đánh bắt hợp pháp, có nguồn gốc và được dán nhãn trung thực. NOAA hành động chống lại các quốc gia không tuân thủ các quy tắc là một công cụ thiết yếu của chính phủ Mỹ nhằm cải thiện nghề cá trên toàn thế giới.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục