Namibia thiệt hại 1,5 tỷ NAD mỗi năm do đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Bộ Thủy sản của Namibia đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về mức độ đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại khu vực ven biển nước này.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng cho biết nạn cướp bóc tài nguyên của Namibia vẫn tiếp tục không suy giảm, trong đó các nước láng giềng cũng liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp này cả trong đất liền và trên biển. Đề cập đến ngành đánh bắt, Bộ trưởng nhấn mạnh những thách thức dai dẳng do các hoạt động bất hợp pháp ở ven biển và nội địa đặt ra, đồng thời khẳng định rằng chúng vẫn là vấn đề khiến Chính phủ đau đầu.

Đánh bắt trái phép nói chung là một việc làm tốn kém vì nó không chỉ cướp đi doanh thu của đất nước mà còn tác động đến hệ thống quản lý bền vững hiện có trong việc khai thác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Ông bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự tham gia của công dân các nước láng giềng vào hoạt động đánh bắt trái phép. Ông này cho biết các kế hoạch hiện đang được tiến hành để thu hút sự tham gia của các đối tác nhằm hài hòa hóa luật pháp và các biện pháp thực thi. Chính phủ Nambia đã nhận được những báo cáo đáng báo động về sự gia tăng các sự cố liên quan hoặc có khả năng liên quan đến đánh bắt IUU tại biên giới ven biển phía bắc của nước này.

Để chống lại điều này, Bộ đã quyết định phân bổ tới 50% các hoạt động kiểm soát, kiểm tra và giám sát trên biển cho biên giới phía bắc với Cộng hòa Angola. Bộ trưởng bày tỏ sự lạc quan rằng những nỗ lực này sẽ giúp giảm đáng kể các hoạt động đánh bắt IUU.

Theo ông, Bộ sẽ tiếp tục triển khai mọi nguồn lực theo ý mình để ngăn chặn bất kỳ hoạt động đánh bắt nào làm tổn hại đến tính bền vững của nguồn tài nguyên sinh vật thủy sinh và độ tin cậy của nghề cá của chúng ta, nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá IUU trong phạm vi quyền tài phán của Namibia.

Thiệt hại 1,5 tỷ NAD

Liên đoàn các Hiệp hội nghề cá Namibia (CNFA) vào tháng 9/2023 cho biết nước này đã thiệt hại hơn 1,5 tỷ NAD hàng năm do các hoạt động đánh bắt IUU. CNFA báo cáo rằng 6 hoặc 7 tàu đánh bắt nước ngoài, được cho là hoạt động theo giấy phép ở vùng biển Angola, thu hoạch hơn 100.000 tấn cá ở vùng biển phía bắc Namibia mỗi năm.

Chủ tịch CNFA Matti Amukwa sau đó kêu gọi can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn hoạt động đánh bắt trái phép ở vùng biển Namibia. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động ngay lập tức đối với các tàu IUU nổi tiếng, đồng thời nhấn mạnh rằng việc phụ thuộc vào chính phủ các nước khác là không đủ để ngăn chặn nạn ăn cắp tài nguyên của Namibia.

Hoạt động đánh bắt trái phép ở vùng biển phía bắc Namibia đã diễn ra kể từ năm 2015. Một báo cáo năm 2017 về IUU của Bộ, được ngành này hỗ trợ, đã kết luận rằng việc chống lại IUU đòi hỏi phải triển khai các nền tảng giám sát, kiểm soát và kiểm tra tại và xung quanh biên giới biển phía bắc.

Ông cũng chỉ ra rằng các tàu nước ngoài chủ yếu thu hoạch cá sòng, nhưng việc họ coi thường đường đẳng sâu 200m đã dẫn đến việc đánh bắt các loài khác, chẳng hạn như cá tuyết, lượn biển và cá tráp. Những loài cá bị đánh bắt bất hợp pháp này không được xem xét trong việc xác định tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) đối với các loài trong hạn ngạch, có khả năng dẫn đến đánh bắt quá mức và suy giảm nguồn lợi.

Bộ trưởng cho rằng, Namibia đang phải đối mặt với một thời điểm quan trọng trong việc giải quyết vấn đề đánh bắt cá IUU, trong đó Chính phủ và các bên liên quan trong ngành phải cùng nhau hợp tác để bảo vệ nguồn tài nguyên biển có giá trị của đất nước.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục