Namibia chi hàng triệu USD để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Bộ Nghề cá và Tài nguyên Biển Namibia cho biết, nước này đã chi hơn 70 triệu NAD (tương đương hơn 3,7 triệu USD) cho việc chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trong vùng lãnh thổ của nước này vào năm ngoái.

Chú thích ảnh

Theo Bộ này, khoản chi này gồm tiền lương của các thanh tra nghề cá và tất cả các nhân viên liên quan.

Hơn nữa, Bộ đã tiết lộ rằng họ phân bổ hơn 130.000 NAD/ngày (tương đương gần 7.000 USD/ngày) cho mỗi tàu tuần tra tham gia các hoạt động trên biển.

Những tiết lộ này nhằm đáp lại những thắc mắc của Lãnh đạo Phong trào Nhân dân không có đất (LPM), ông Bernadus Swartbooi, liên quan đến các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp bị cáo buộc dọc biên giới phía bắc.

Ông Swartbooi tìm cách xác định các biện pháp do Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển thực hiện nhằm giải quyết những thách thức do đánh bắt trái phép gây ra.

Đáp lại, Bộ đã xác nhận các cáo buộc, thừa nhận các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp gần đây diễn ra trong vùng biển Namibia dọc biên giới phía bắc.

Tuy nhiên, Bộ làm rõ rằng phản ứng và tiến độ liên quan đến các hoạt động đó phụ thuộc vào hành động của quốc gia liên quan, trong trường hợp này, phải được quản lý bằng biện pháp ngoại giao.

Theo phản hồi của Bộ, các nguồn lực quan trọng tiếp tục được triển khai để giải quyết các hoạt động liên quan đến đánh bắt cá IUU, tập trung vào việc điều chỉnh chương trình giám sát để giảm khai thác IUU.

Phản hồi lưu ý thêm rằng những điều chỉnh đối với chương trình đã mang lại kết quả tích cực khi so sánh các báo cáo đánh bắt IUU theo thời gian.

Đồng thời, Bộ nhấn mạnh rằng bất kỳ thay đổi nào nữa về cách tiếp cận sẽ phụ thuộc vào nguồn lực sẵn có.

Bộ cũng đề cập rằng Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển, sẽ tham gia với các nước láng giềng trong các vụ việc liên quan đến tàu được treo cờ hoặc được cấp phép đánh bắt trong vùng biển của họ.

Năm ngoái, Bộ đã tiến hành một hoạt động tuần tra biển chung với Angola, bao trùm vùng biển phía bắc Namibia và phía nam Angola. Trong hoạt động này, 39 tàu cá đã được kiểm tra (23 tàu ở Namibia và 16 tàu ở Angola).

Trong số này, theo xác nhận của Bộ, 9 tàu đã vi phạm các quy định của pháp luật thủy sản liên quan ở quốc gia tương ứng và sau đó đã bị phạt.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục