Na Uy chia sẻ dữ liệu vệ tinh để chống đánh bắt trái phép

(vasep.com.vn) Hơn một phần ba các quốc gia ven biển trên thế giới sẽ được cấp quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh và chuyên môn của Na Uy để giám sát vùng biển của họ và phát hiện hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Thủy sản Na Uy tuyên bố Chính phủ Na Uy đang triển khai chương trình giám sát đại dương toàn cầu để giúp các quốc gia đang phát triển chống lại hoạt động đánh bắt trái phép.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Chính sách Đại dương Na Uy Bjornar Skjaeran cho biết, hơn 1/3 các quốc gia ven biển trên thế giới sẽ được cấp quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh và chuyên môn của Na Uy để giám sát vùng biển của họ và phát hiện hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Chương trình này nhằm mục đích chống lại tội phạm đánh bắt trái phép có tổ chức xuyên quốc gia đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Đánh bắt cá bất hợp pháp đe dọa sự bền vững của đại dương và tước đi việc làm và tài nguyên của cộng đồng địa phương. Vì vậy,chống đánh bắt trái phép là rất quan trọng đối với một quốc gia có biển lớn như Na Uy. Để khắc phục vấn đề tội phạm thủy sản, Na Uy hiện đang chia sẻ công nghệ và kiến thức chuyên môn với nhiều quốc gia khác.

Na Uy sẽ cung cấp miễn phí dữ liệu theo dõi từ các vệ tinh của Na Uy cho tất cả các quốc gia tham gia "Cộng đồng Công lý Xanh". Các nhà phân tích tại trung tâm theo dõi tàu thuyền của Na Uy ở Vardo cũng có thể hỗ trợ giải thích dữ liệu và xác định hoạt động đánh bắt trái phép.

Bộ trưởng phát triển quốc tế Anne Beathe Tvinnereim cho biết chương trình này sẽ giúp các quốc gia đang phát triển xây dựng nền kinh tế đại dương bền vững và công bằng.

Sáng kiến giám sát được phát triển bởi cơ quan quản lý bờ biển và vũ trụ của Na Uy. Na Uy đã thúc đẩy hợp tác quốc tế chống đánh bắt cá bất hợp pháp tại Liên hợp quốc.

Khoảng 61 quốc gia đã ký kết Sáng kiến Công lý Xanh năm 2019 của Na Uy chống lại hoạt động đánh bắt trái phép. Hầu hết đều là các quốc gia đang phát triển được hưởng lợi từ chương trình giám sát.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục