Mỹ, Palau ký thỏa thuận chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Mỹ và Cộng hòa Palau đã ký một thỏa thuận thực thi pháp luật song phương cho phép Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ thực thi các quy định trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Palau thay mặt cho Palau, trong trường hợp không có sĩ quan Palau.

Chú thích ảnh

Được ký kết bên lề cuộc họp thường niên lần thứ năm của Joint Heads of Pacific Security, được tổ chức từ ngày 23-24/8 tại Palau, thỏa thuận này được cả hai nước gọi là “cột mốc khu vực” và sẽ tăng cường an ninh hàng hải ở Nam Thái Bình Dương.

Thỏa thuận được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng tăng cường hiện diện tại các quốc đảo Thái Bình Dương (PIC), bao gồm cả Palau. Theo thông tin được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ, đến nay ông đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 10 PIC.

Theo một phân tích năm 2020 của Viện Brookings, một tổ chức chính sách công phi lợi nhuận, Quần đảo Thái Bình Dương có ý nghĩa địa chiến lược, đặc biệt do tầm quan trọng của chúng trong việc duy trì các tuyến cung ứng hậu cần quan trọng và tăng cường lực lượng quân sự.

Thoả thuận với Mỹ sẽ hỗ trợ Palau rất nhiều trong việc giám sát vùng đặc quyền kinh tế, bảo vệ Palau khỏi việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và ngăn chặn các tàu không thực hiện các hoạt động đáng ngờ trong vùng biển của đất nước

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục