Lo ngại về khai thác quá mức loài mực ống

(vasep.com.vn) Nghề khai thác mực ống toàn cầu tăng 68% trong 3 năm qua và 86% số khai thác đó được cho là diễn ra ở các khu vực không được kiểm soát. Sự gia tăng nhanh chóng này khiến nhiều chuyên gia thủy sản lo ngại dẫn đến khai thác quá mức mực ống và gia tăng các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Nghiên cứu công bố vào tháng 3/2023 có tiêu đề “Bản chất không được kiểm soát của nghề đánh bắt mực toàn cầu” báo cáo từ năm 2017-2020 số ngày tàu đánh bắt mực hàng năm tăng từ 149.000 lên 251.000 và tổng cộng 4,4 triệu giờ đánh bắt, phần lớn ở các khu vực không được kiểm soát.

Nghiên cứu nhấn mạnh các cơ quan quản lý, đặc biệt các tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO) cần giải quyết các vấn đề và những lo ngại về vấn đề công bằng.

So với nhiều cá thương mại khác, các quy định liên quan đến khai thác mực còn chưa chặt chẽ. Các đối tượng có thể lợi dụng các quy định lỏng lẻo này để tối đa hóa việc khai thác tài nguyên.

Hoạt động đánh bắt mực thường diễn ra vào ban đêm, sử dụng ánh đèn sáng dụ mực nổi lên mặt nước và mắc câu. Nghiên cứu gợi ý việc sử dụng theo dõi vệ tinh với dữ liệu của bộ đo bức xạ hình ảnh hồng ngoại (VIIRS) có thể phát hiện ra ánh sáng các tàu này sử dụng. Dữ liệu theo dõi của hệ thống thông tin tự động (AIS) cùng với dữ liệu VIIRS sẽ theo dõi chuyển động của tàu để nghiên cứu hoạt động đánh bắt.

Chú thích ảnh

Hoạt động đánh bắt mực thường diễn ra vào ban đêm, sử dụng ánh đèn sáng dụ mực nổi lên mặt nước và mắc câu.

Nghiên cứu cho biết đánh bắt mực quá mức có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với môi trường và phúc lợi xã hội. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng quần thể mực ống đang suy giảm, bao gồm quẩn thể ở Tây Nam Đại Tây Dương ngoài khơi Argentina, Thái Bình Dương xung quanh quần đảo Galapagos và tây bắc Ấn Độ Dương, bên ngoài vùng biển của Oman và Yemen.

Tàu câu mực có tính cơ động cao, hàng năm di chuyển đến nhiều vùng biển khơi. Chuyển tàu-quá trình cho phép các tàu câu mực ở trên biển từ 3 tháng đến 1 năm mỗi lần. Do đó, các tàu thường áp dụng các biện pháp lao động và quyền con người đáng ngờ như ngày làm việc 20 giờ, lạm dụng thể chất và các hành động đáng lo ngại khác, cũng như hoạt động đánh bắt gần như liên tục và báo cáo thiếu sản lượng đánh bắt do thiếu sự giám sát của cơ quan quản lý.

Chú thích ảnh

Các tàu câu mực đánh bắt gần như liên tục và thường báo cáo thiếu sản lượng đánh bắt do thiếu sự giám sát của cơ quan quản lý.

Các khu vực đánh cá không được kiểm soát thường tiếp giáp trực tiếp với các không gian được kiểm soát, chẳng hạn như vùng đặc quyền kinh tế. Sự di chuyển của các loài sinh vật biển qua các ranh giới này có thể dẫn đến sự cạnh tranh giữa các tàu đánh cá thủ công nhỏ và các tàu cỡ công nghiệp. Do đó, việc đánh bắt cá không theo quy định làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng đối với ngư dân truyền thống và quy mô nhỏ, cũng như đối với các quốc gia ven biển đang phát triển phụ thuộc vào doanh thu từ đánh bắt cá thương mại. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục