Kiên Giang không có tàu cá của ngư dân vi phạm IUU trong 2 quý liên tiếp

Kiên Giang đã tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống IUU bằng nhiều hình thức.
Tàu cá neo đậu trên vùng biển đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang)
Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Tỉnh Kiên Giang tập trung quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nên trong quý IV/2021, quý I/2022, không có tàu cá của ngư dân vi phạm IUU.

Ông Nguyễn Quốc Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Kiên Giang chia sẻ, các sở, ngành, đơn vị có liên quan và địa phương có biển đã cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh thực hiện hiệu quả các giải pháp chống IUU.

Ngành chức năng kết hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống IUU bằng nhiều hình thức như: Họp dân, cấp phát biểu mẫu, tờ rơi, tờ bướm, lắp đặt pano, in ấn sơ đồ phân vùng khai thác thủy sản trên biển…
Tiếp đến, các ngành chức năng tỉnh đẩy mạnh xử lý tàu cá có dấu hiệu vi phạm IUU, phối hợp điều tra, xử lý các đối tượng tổ chức đường dây môi giới đưa tàu cá và ngư dân khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường biển.
Tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ, vùng lộng và trách nhiệm của chính quyền các địa phương có tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh phối hợp với Vùng Cảnh sát biển 4, Vùng 5 Hải quân, Chi cục Kiểm ngư Vùng 5, Hải đoàn 28 Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chống IUU tại vùng khơi biển Kiên Giang và vùng biển chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Mặt khác, Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cửa sông lớn, cửa biển tại các Trạm Biên phòng, kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tàu cá phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá ra khơi hoạt động.
Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Kiên Giang cho biết, nhận thức của chính quyền cơ sở đã có bước chuyển biến đáng kể đối với công tác chống IUU và quản lý tàu cá trên địa bàn.

Đến thời điểm này, tỉnh cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2021.

Từ tháng 9/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tàu cá nào vi phạm IUU khi kiểm tra tại các cảng cá, bến cá. Số tàu cá vi phạm về những thủ tục hành chính khi ra vào các Trạm kiểm soát Biên phòng giảm nhiều so với trước đây do ý thức của ngư dân được nâng lên.
Tuy nhiên, nhận định của ngành chức năng tỉnh, kết quả này là chưa thực sự bền vững, không được chủ quan và cần tiếp tục duy trì thực hiện đồng bộ các giải pháp chống IUU.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vì lợi ích kinh tế nên còn nhiều chủ tàu, thuyền trưởng cố tình đưa tàu cá sang vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép.
Vì vậy, tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng Trung ương với địa phương trong điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Các ngành chức năng phối hợp tăng cường điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ việc về môi giới, hình thành đường dây đưa tàu cá ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài tại các địa bàn trọng điểm có nhiều tàu cá, nhằm phát huy hiệu quả về chống IUU.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động chống IUU, đặc biệt kiểm tra, xử lý nghiêm đối với nhóm tàu có nguy cơ cao vi phạm IUU để tạo sự chuyển biến thực sự trong chống IUU trên địa bàn tỉnh một cách ổn định và bền vững.

Các ngành chức năng tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam./.

Phương Linh

(Theo bnews.vn)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục