Kiên Giang - Cà Mau phối hợp tuần tra trên biển về khai thác thủy sản

Qua kiểm tra tàu cá của ngư dân, phát hiện nhiều vi phạm về thiết bị giám sát hành trình, không có nhật ký thu mua chuyển tải hải sản, tàu cá mất kết nối với hệ thống,...

 

Kiên Giang - Cà Mau phối hợp tuần tra trên biển về khai thác thủy sản - Ảnh 1.

Kiên Giang và Cà Mau phối hợp kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân trên Vùng biển từ Kiên Giang đến Cà Mau.

Thực hiện kế hoạch chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, Ban Chỉ đạo IUU 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau vừa phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển từ Kiên Giang đến Cà Mau. Đoàn kiểm tra do 2 phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Cà Mau làm trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các phương tiện khai thác thủy sản tại vùng biển từ quần đảo Nam Du (Kiên Giang) đến Hòn Chuối (Cà Mau). Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều vi phạm của các tàu cá như thiết bị giám sát hành trình không niêm phong kẹp chì; giấy phép khai thác thủy sản hết hạn; tàu cá hết hạn đăng kiểm; không có nhật ký thu mua chuyển tải thủy sản; tàu cá mất kết nối với hệ thống quản lý thiết bị giám sát hành trình... 

Kiên Giang - Cà Mau phối hợp tuần tra trên biển về khai thác thủy sản - Ảnh 2.

Đoàn kiểm tra ghi nhận một số tàu cá ngư dân còn vi phạm quy định,

chưa nắm vững cũng như chấp hành nghiêm các quy định, khuyến nghị khi khai thác thủy sản.

Ông Lê Quốc Anh Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nhận định: mặc dù ngư dân đều hiểu biết về Luật Thủy sản cũng như quy định về khai thác IUU, nhưng ý thức chấp hành quy định cũng như các khuyến nghị của EC còn hạn chế. 

So với các tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, Kiên Giang gặp nhiều khó khăn hơn trong hành trình khắc phục thẻ vàng EC, bởi đội tàu chiếm 15% tổng số tàu cả nước, vùng biển rộng lớn, số lượng ngư dân đông đảo, trong khi lực lượng thực thi trên biển quá mỏng, nên khó khăn trong việc kiểm soát tàu cá vi phạm. …do đó sau chuyến đi thực thế này, tỉnh Kiên Giang cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa để khắc phục những hạn chế. 

Trên biển các thuỷ thủ, thuyền trưởng cũng đã nắm và hiểu nhưng việc thực thi, chấp hành những qy định theo khuyến cáo khuyến nghị của EU vẫn còn ở mức độ hạn chế. Tôi cho rằng sau chuyến đi này, 2 tỉnh sẽ có những giải pháp mang tính quyết lệt hơn, làm sao đảm bảo chúng ta làm tốt nhất để đón đoàn EU xuống kiểm tra, ông Quốc Anh nói.

Đợt tuần tra chung của 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau lần này nhằm kiểm tra thực tế tình hình hoạt động nghề cá trên biển, những khó khăn vướng mắc của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, để từ đó có những đánh giá, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế. Đây cũng là cơ hội để 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị tốt cho đợt đón tiếp đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) vào cuối tháng 10/2022, trong đó tỉnh Kiên Giang hoặc Cà Mau có khả năng sẽ được chọn để đoàn đến thanh tra. 

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết thêm: Lãnh đạo 2 tỉnh chúng tôi đi tuần tra để kiểm tra công tác phòng chống IUU trên biển, không chỉ kiểm tra ngư dân mà cả kiểm tra công tác thực thi IUU trên biển, củng cố quyết tâm thật sự để quyết liệt không chỉ trong thời gian đón đoàn thanh tra EU sang thanh tra công tác IUU mà tỉnh Cà Mau và Kiên Giang quyết tâm khắc phục IUU một cách cơ bản lâu dài trong thời gian tới. 

Ông Sử cũng nói thêm, rõ ràng trong thời gian qua các biện pháp phối hợp rồi tuyên truyền, xây dựng kế hoạch kiẻm tra đôn đốc đều đã làm hết nhưng khi đi kiểm tra thực tế trên biển thấy còn nhiều vấn đề cần tiếp tục chỉ đạo.

Đoàn kiểm tra đã đến quần đảo Nam Du thăm, tặng áo phao, cờ tổ quốc và thư kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về chống khai thác IUU cho bà con ngư dân. Lãnh đạo đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên bà con ngư dân trên đảo tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn, an tâm bám biển. Đồng thời kêu gọi bà con ngư dân tuyên truyền bà con chấp hành nghiêm các quy định của Luật thủy sản 2017, và các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU, không đưa tàu đi khai thác vùng biển nước ngoài, để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín và danh dự của quốc gia, dân tộc. 

Bảo Ngọc (Theo VTV News)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục