Kế hoạch ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp của Campuchia

(vasep.com.vn) Bộ Nông Lâm nghiệp và Thuỷ sản Campuchia đã đưa ra một kế hoạch 4 điểm nhằm giúp các cơ quan chức năng cấp địa phương điều tra và truy tố các tội phạm về tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả trong phạm vi quyền hạn của họ.

Chú thích ảnh

Trong một thông báo có tựa đề “Các biện pháp tăng cường thực thi và phòng chống tội phạm liên quan tới rừng, động vật hoang dã và thuỷ sản” được đưa ra trong tuần đầu tháng 4, Bộ trưởng Veng Sakhon đã chỉ đạo các cơ quan hành chính địa phương đẩy mạnh điều tra và hành động đối với tội phạm tài nguyên thiên nhiên để chúng không trở nên phổ biến.

Ông đã đưa ra kế hoạch 2 điểm và kêu gọi các chính quyền địa phương thực hiện một cách hiệu quả, vì họ chịu trách nhiệm lãnh đạo và phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác nhau trên toàn Vương quốc để giữ gìn và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Không cho người dân vào khai thác, chặt phá, đốt, chiếm đất rừng và đất rừng ngập nước. Chính quyền địa phương phải hành động để kiểm tra trữ lượng gỗ, và quản lý việc lưu thông và chế biến tất cả các sản phẩm gỗ. Các cơ quan này cũng phải thực thi nghiêm ngặt luật thủy sản của quốc gia.

Nếu phát hiện một hành vi vi phạm, chính quyền địa phương phải hành động ngay tức thì, để hành vi vi phạm không trở nên phổ biến và do đó khó xử lý hơn.

Thông báo cho biết, nếu một hành vi phạm tội phức tạp hoặc được thực hiện trên quy mô lớn, chính quyền địa phương nên báo cáo - và tìm kiếm sự can thiệp ngay lập tức từ bộ và các cơ quan cấp quốc gia, để có thể giải quyết vụ việc theo quy trình.

Thống đốc tỉnh Kampong Thom, Nguon Ratanak cho biết, chính quyền tỉnh đã thành lập một tiểu ban có nhiệm vụ thanh tra, điều tra và truy tố tội phạm về rừng, động vật hoang dã và ngư nghiệp và một nhóm tuyên truyền về các biện pháp mới.

Hiện tiểu ban đang tiếp tục thống kê số liệu về những người sử dụng phương tiện đánh bắt thủy sản trái phép. Và họ đã thu giữ một số thiết bị và đang tiếp tục truy tìm thêm những đối tượng vi phạm.

Ông cũng cho biết thêm, kể từ khi Thủ tướng Hun Sen ra lệnh tập trung vào tội phạm nghề cá vào ngày 23/3, chính quyền của ông đã chỉ huy các lực lượng thu giữ hơn 3.000m lưới kéo và 6.000 bẫy cá bằng gỗ và tre, cũng như hơn 20 thiết bị dùng điện để bắt cá.

Thống đốc tỉnh Battambang, Sok Lou cho biết, mặc dù tội phạm đánh bắt thủy sản ở tỉnh này rất thấp, nhưng chính quyền tỉnh vẫn tiếp tục theo dõi tình hình, đặc biệt là ở các huyện Sangke và Ek Phnom.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục