Jamaica nhận thiết bị đánh dấu ranh giới để bảo vệ các khu bảo tồn hải sản

(vasep.com.vn) Các khu bảo tồn biển cần được bảo vệ tốt hơn, sau khi bàn giao một số thiết bị đánh dấu ranh giới, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với chi phí 7.500 USD.

Chú thích ảnh

Các thiết bị đánh dấu này đã được gửi đến Jamaica vào ngày 29/9/2022, tại Quỹ Quản lý Khu vực Duyên hải Caribe (C-CAM), ở Salt River, Clarendon.

Ông Pearnel Charles Jr., Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thuỷ sản Jamaica, người đã nhận bàn giao các thiết bị đánh dấu từ bà Maja Murisic - Chuyên gia môi trường cao cấp của WB, cho biết chương trình tài trợ này đã đến vào thời điểm “rất quan trọng” khi chương trình nghị sự của Chính phủ Jamaica đề cao vấn đề an ninh lương thực và đang tích cực thúc đẩy “ khả năng bảo đảm lương thực ” của nước này.

Bộ trưởng cho biết, Jamaica đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của đất nước và thu nhập và sinh kế của ngư dân và người nuôi thuỷ sản phụ thuộc vào các hoạt động đánh bắt và canh tác tốt.

Jamaica nhận thiết bị đánh dấu ranh giới để bảo vệ các khu bảo tồn hải sản

Khu vực đánh dấu được WB tài trợ nằm trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy khả năng chống chịu với khí hậu dựa vào cộng đồng trong Dự án Ngành Thủy sản, do Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) thực hiện. Các thiết bị đánh dấu này sẽ được sử dụng để hỗ trợ và tăng cường các nỗ lực thực thi của NFA.

Bộ trưởng cho biết, trong khi Jamaica tăng cường chính sách thủy sản và khuôn khổ quy định, nước này cũng nhận ra rằng điều quan trọng là phải phát triển các hướng dẫn và quy trình để thúc đẩy các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản bền vững, có tính đến các tác động của khí hậu đối với sản xuất và nuôi trồng thủy sản

Bộ trưởng đã chỉ ra rằng trên toàn khu vực, nguồn lợi hải sản đang suy giảm do tác động của tự nhiên và từ hoạt động của những người trong ngành, đồng thời cho rằng cần phải tăng cường nỗ lực để giảm nạn săn bắt trộm và điều tiết ngư dân địa phương, để nguồn lợi thuỷ sản vẫn ổn định.

Điều này sẽ đảm bảo rằng các hoạt động thực tiễn của họ bền vững với những hiệu quả tích cực lâu dài và các thiết bị đánh dấu sẽ đóng một vai trò lớn.

Cụ thể hơn, chúng sẽ tác động đến các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trong các khu vực ven biển. Họ cũng sẽ xác định vị trí của các khu vực được bảo vệ và cũng sẽ hỗ trợ nhân viên thực thi, vì họ sẽ chỉ cho đội thực thi một cách trực quan từ bất kỳ vị trí thuận lợi nào trong khu vực được bảo vệ nếu ai đó vi phạm. Điều quan trọng là nó sẽ chỉ cho ngư dân những nơi không được đánh bắt.

Về phần mình, bà Maja Murisic cho biết việc tặng các thiết bị đánh dấu là một “ví dụ điển hình” về cách tổ chức này đang hỗ trợ và củng cố “khuôn khổ về an ninh lương thực” và trích dẫn sự suy giảm của trữ lượng hải sản từ biến đổi khí hậu, lạm thác và ô nhiễm, với tác động nghiêm trọng đến sinh kế của các cá nhân.

Bà nhấn mạnh, hoạt động đánh bắt bền vững là điều tối quan trọng để tăng nguồn lợi hải sản.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục