Indonesia nêu các vấn đề cần giải quyết để đảm bảo an ninh của ASEAN

(vasep.com.vn) Tại Cuộc họp lần thứ 27 của Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh 3 khía cạnh trong việc xử lý các thách thức an ninh trong khu vực ASEAN. Cuộc họp APSC là một phần trong chuỗi sự kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta. Chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra từ ngày 2- 7/9/2023 với sự tham gia của 19 lãnh đạo nhà nước, trong đó có lãnh đạo các nước đối tác ASEAN.

Chú thích ảnh

Theo Bộ trưởng Marsudi, Chính phủ Indonesia đã thành công trong việc xử lý 2.061 trường hợp buôn người thông qua lừa đảo trực tuyến trong ba năm qua. Để giải quyết vấn nạn này cần một cách tiếp cận toàn diện hơn bao gồm cả việc hoàn tất Thoả thuận dẫn độ ASEAN vốn bị trì hoãn từ lâu. Các bước cụ thể để khắc phục vấn đề bao gồm tăng cường quản lý biên giới, hợp tác an ninh mạng trong khu vực và cung cấp hỗ trợ pháp lý lẫn nhau hiệu quả và hiệu quả.

Khía cạnh thứ hai mà các quốc gia ASEAN cần quan tâm là cải thiện vấn đề nhân quyền. Lời nói đầu của Hiến chương ASEAN đã nhấn mạnh sự cần thiết phải vượt qua những thách thức về nhân quyền đang tiếp tục gia tăng trong nỗ lực đảm bảo quyền của cộng đồng ASEAN. Để tăng cường nhân quyền, việc các quốc gia tham gia vào Đối thoại Nhân quyền ASEAN là điều cần thiết. Đối thoại nhân quyền nên được tổ chức hàng năm.

Khía cạnh thứ ba là tăng cường hợp tác hàng hải trong khu vực ASEAN. Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng lớn có tiềm năng chiến lược. Tuy nhiên, lợi ích của các nước lớn khác trên thế giới có thể gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực. ASEAN nên áp dụng luật pháp quốc tế để đảm bảo tính nhất quán, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và các hiệp định khu vực như Khu vực Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN) và Khu vực Đông Nam Á. Thỏa thuận Khu vực không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), cũng như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP), là một phần quan trọng trong nỗ lực chung.

Đặc biệt, các quốc gia phải hợp tác chặt chẽ trong việc xử lý tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, chẳng hạn như đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục