Indonesia đưa hoạt động đánh bắt trái phép vào danh mục tội phạm xuyên quốc gia

(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia đề xuất đưa hoạt động đánh bắt trái phép vào danh sách tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại cuộc họp của Tổ chức Tư vấn Pháp lý Á-Phi (AALCO) được tổ chức tại Nusa Dua, Bali.

Chú thích ảnh

Người đứng đầu phái đoàn AALCO Indonesia lần thứ 61 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc coi việc đánh bắt trái phép là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đồng thời dẫn chứng những thiệt hại toàn cầu do hoạt động này gây ra.

Ông này nhấn mạnh, dựa trên dữ liệu từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), thiệt hại do đánh bắt trái phép ước tính lên tới 23 tỷ USD mỗi năm.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các quốc gia trong AALCO đều có đặc điểm giống Indonesia, chẳng hạn như các vùng biển có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Hơn nữa, một số thủ phạm đánh bắt trái phép còn đến từ các nước thành viên AALCO hoặc sử dụng tàu và cờ của các nước thành viên của tổ chức này được thành lập từ năm 1956.

Indonesia vẫn đang tìm kiếm quan điểm, nhận thức chung giữa các nước thành viên AALCO và nỗ lực nêu vấn đề này tại các diễn đàn thế giới khác, trong đó có Liên hợp quốc (UN).

Ông cũng tiết lộ rằng Indonesia đang đề xuất một chương trình nghị sự mới liên quan đến việc thành lập một diễn đàn nhằm tập hợp các chuyên gia nhằm nỗ lực hoàn trả tài sản do tham nhũng đưa ra nước ngoài.

Ông cho rằng quá trình hoàn trả tài sản từ tội phạm quốc tế giữa các quốc gia rất phức tạp. Vì vậy, ông nhấn mạnh rằng một diễn đàn chuyên sâu có thể giúp tăng cường hợp tác giữa các nước Á-Phi thông qua thảo luận, trao đổi kinh nghiệm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục