Indonesia bỏ chính sách phá hủy tàu IUU

(vasep.com.vn) Theo nhật báo JakartaGlobe, Chính phủ Indonesia đã xem xét chấm dứt chính sách đánh chìm các tàu khai thác bất hợp pháp sau khi các tàu này bị bắt.

Ông Edhy Prabowo, Bộ trưởng Bộ Hàng Hải và Nghề cá Indonesia cho biết, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch trao tàu bị bắt cho các ngư dân địa phương khác thay vì kích nổ chúng.

Người tiền nhiệm của ông Prabowo, bà Susi Pudjiastuti từng bảo thủ với chính sách trước đó, và lập luận rằng các tàu bị bắt thường sẽ tìm đường quay về với chủ cũ và khu vực cũ. Chính sách này đã đặt bà Pudjiastuti vào cuộc tranh cãi với ông Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối các vấn đề về Hàng hải và Đầu tư - người có quan điểm rằng các tàu bị bắt có thể được sử dụng tốt hơn ở khu vực khác.

Cũng theo tờ Jakarta Globe, hiện có 72 tàu đánh bắt bất hợp pháp đang bị giam giữ, trong đó có 45 tàu đang ở tình trạng tương đối tốt. Ông Prabowo đề xuất những tàu này có thể đưa cho ngư dân, các hợp tác xã, chính quyền địa phương hoặc các trường đại học để phục vụ cho mục đích đào tạo.

Ông Prabowo cho biết Chính phủ cũng đang cố gắng tìm cách sử dụng các tàu nước ngoài bị mắc kẹt bến cảng của Indonesia, sau khi bộ trưởng Pudjiastuti cấm họ quay trở lại biển, vì nghi ngờ các tàu này được sử dụng để trung chuyển cá đánh bắt bất hợp pháp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục