Hàng trăm chủ tàu cá được tập huấn chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Hàng trăm chủ tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Khánh Hòa được tập huấn chống khai hải sản thác bất hợp pháp, nhằm góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).

Ngày 2/10, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã tổ chức tập huấn Luật thủy sản và các văn bản về chống khai hải sản thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Theo đó, gần 500 chủ tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh tham gia lớp tập huấn này.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, mục đích lớp tập huấn lần này nhằm giúp bà con ngư dân hiểu rõ hơn nữa về những quy định về IUU. Đồng thời tiếp tục nhắc nhở bà con chống khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài như đã làm tốt 2 năm qua không có tàu vi phạm.

“Thời gian qua bà con đã làm tốt rồi nhưng mình vẫn nhắc nhở để bà con làm tốt hơn và giữ vững chống khai thác bất hợp pháp. Vừa rồi Đoàn công tác Bộ NN-PTNT vào kiểm tra cũng đã ghi nhận tỉnh có nhiều tiến bộ hơn so với lần kiểm tra trước đó. Tuy nhiên công tác chống khai thác bất hợp pháp vẫn được tỉnh triển khai thường xuyên, không những thời gian qua mà sau này vẫn vậy, để nghề cá được phát triển bền vững”, ông Én nói.

Hàng trăm chủ tàu cá đánh bắt xa bờ tham gia lớp tập huấn chống khai thác bất hợp pháp. Ảnh: KS.

Hàng trăm chủ tàu cá đánh bắt xa bờ tham gia lớp tập huấn chống khai thác bất hợp pháp. 

Tại lớp tập huấn, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng đã phổ biến cho các chủ tàu kiến thức về quy định đăng ký, đăng kiểm tàu cá, quy định về an toàn thức phẩm; lắp đặt giám sát hành trình và quy định xử phạt theo Nghị định 42 của Chính phủ.

Trong đó, sẽ phạt từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với chủ tàu cá hoặc thuyền trưởng, tổ chức cá nhân có hành vi môi giới, đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển quốc gia hoặc lãnh thổ khác. Ngoài xử phạt trên các chủ tàu còn phạt bổ sung là tước bằng thuyền trưởng, tước giấy phép khai thác từ 6 - 12 tháng, bồi thường hoàn toàn chi phí đưa công dân về nước nếu bị nước ngoài bắt giữ…

(Theo NNVN)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục