Gambia và FAO tăng cường cuộc chiến chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Trong một động thái quan trọng nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), các bên liên quan chính tại Gambia đã triệu tập một hội thảo kéo dài 05 ngày để thành lập Nhóm công tác kỹ thuật (TWG) và xây dựng một kế hoạch làm việc toàn diện. Hội thảo được tổ chức từ ngày 12 – 16/8/2024, nhằm mục đích tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan để bảo vệ nguồn tài nguyên biển phong phú của Gambia và đảm bảo quản lý nghề cá bền vững.

Chú thích ảnh

Hội thảo đã tập hợp đại diện từ nhiều tổ chức Gambia để chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hội thảo có sự tham dự của các quan chức từ Bộ Thủy sản Gambia, Cơ quan Cảng Gambia, Cục Hàng hải Gambia và các cơ quan chủ chốt khác, đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của quốc gia chống lại đánh bắt cá IUU.

Với bối cảnh là bờ biển quan trọng của Gambia, các cuộc thảo luận trong hội thảo đã nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết về một phản ứng phối hợp đối với các mối đe dọa do nạn đánh bắt cá bất hợp pháp gây ra. Hệ sinh thái biển của đất nước với Sông Gambia là nguồn đa dạng sinh học và sinh kế quan trọng, nhưng vẫn đang bị đe dọa bởi các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp làm cạn kiệt nguồn cá và gây nguy hiểm cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, Chính phủ Gambia cam kết thúc đẩy các hoạt động đánh bắt bền vững.

Từ đó, FAO đã đi đầu trong việc hỗ trợ Gambia trong cuộc chiến chống lại nạn đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đại diện quốc gia của FAO tại Gambia cho biết, vào tháng 6/2022, một nhóm hỗ trợ của FAO đã đến Gambia để tiến hành đánh giá nhu cầu toàn diện theo Dự án hỗ trợ các biện pháp của Các quốc gia cảng do Đức tài trợ. Hoạt động này đã xác định được những khoảng cách quan trọng và dẫn đến việc xây dựng Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia, được đệ trình lên Chính quyền Gambia vào tháng 9/2022. FAO nhấn mạnh tầm quan trọng của TWG-IUU, một sáng kiến ra đời từ các hội thảo liên ngành trước đây, trong việc giải quyết những thách thức này.

Theo bà Anna Mbenga, Giám đốc Sở Thủy sản Gambia, ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, cung cấp protein động vật, việc làm, thu nhập ngoại hối và an ninh lương thực cho người dân nước này. Tuy nhiên, những thách thức về cạn kiệt nguồn lợi thủy sản cùng với hoạt động đánh bắt IUU là mối quan tâm của quốc gia, tiểu vùng và toàn cầu.

Malang Darboe, Phó Thư ký thường trực phụ trách Hành chính và Tài chính của Bộ Thủy sản, Tài nguyên nước và Các vấn đề của Quốc hội, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ của TWG-IUU trên phạm vi quốc gia. IUU là mối quan tâm của quốc gia và lực lượng đặc nhiệm được kỳ vọng sẽ giúp chống lại vấn đề này. Chúng ta phải hợp tác để nâng cao hiệu quả trong cuộc chiến này.

Khi hội thảo kết thúc, những người tham gia đều có cảm giác lạc quan mạnh mẽ. Kế hoạch công tác chi tiết và Biên bản ghi nhớ (MoU) liên ngành được thiết lập để trở thành nền tảng cho nỗ lực tiếp thêm sức mạnh nhằm giải quyết tình trạng đánh bắt IUU ở Gambia. Các bước tiếp theo sẽ bao gồm việc ký chính thức Biên bản ghi nhớ và triển khai kế hoạch làm việc, đảm bảo rằng các nỗ lực của TWG-IUU vừa được phối hợp vừa có hiệu quả.

Việc thành lập Nhóm công tác kỹ thuật về đánh bắt cá IUU đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến chống lại các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Gambia. Khi các bên liên quan vẫn thống nhất, hy vọng rằng nguồn tài nguyên biển phong phú của quốc gia này sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục