Fiji áp dụng phần mềm CATCH chống khai thác IUU của EU

vasep.com.vn) Các nước thứ ba XK cá ngừ đang chuẩn bị cho việc số hóa các chứng nhận khai thác không IUU (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) của Liên minh Châu Âu sau khi một ứng dụng trên nền tảng web là CATCH được xây dựng vào năm ngoái. Các bên liên quan của ngành cá ngừ Fiji đã được tập huấn về hệ thống mới này.

CATCH sử dụng một chương trình được phát triển bởi Ủy ban Châu Âu (EC), TRACES.NT, là một công cụ quản lý kỹ thuật số cho tất cả các yêu cầu vệ sinh đối với việc NK động vật, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và thực vật. Hệ thống này đã được EU sử dụng từ đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, EU đã tuyên bố rằng đối với nước thứ 3, việc sử dụng phần mềm này sẽ vẫn mang tính tự nguyện ngay cả khi đã được thông qua.

Phiên bản đầu tiên của CATCH bao gồm chứng nhận khai thác, báo cáo xử lý, khai báo của nhà NK, và các công cụ quản lý rủi ro. Hơn nữa, trong tương lai, các tài liệu khác được quy định trong Quy định về IUU của EU sẽ là một phần của chương trình này.

Theo tài liệu của EU, chương trình Chứng nhận Khai thác hiện tại là dựa trên giấy tờ nên không hiệu quả. EU hi vọng rằng CATCH sẽ giảm bớt gánh nặng hành chính cho các nước thành viên trong khi nâng cao hiệu quả thông qua một hệ thống tự động.

Cách làm việc hiện tại được đưa ra cách đây hơn một thập kỷ nhằm ngăn chặn thủy sản đánh bắt IUU xâm nhập vào khối thị trường này. Tuy nhiên, EU đã nhận ra rằng các thủ tục giấy tờ liên quan rất dễ bị làm giả và khó xác minh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục