FAO: Tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thế giới chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thế giới chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) lần thứ 3 - hoạt động khai thác đang chiếm tới 1/7 lượng thủy sản giao dịch trên thế giới.

FAO đã tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến với các bài thuyết trình từ các quan chức nghề cá cao cấp từ Chile, Guinea và Sierra Leone, cũng như một cuộc thảo luận về các cơ hội đổi mới trong lĩnh vực thủy sản.

Hoạt động khai thác IUU là một thuật ngữ rộng bao trùm các hoạt động đánh bắt diễn ra với tất cả các loài và các quy mô nghề cá, cả trên biển và tại các khu vực thuộc thẩm quyền của quốc gia.

Hơn 3 tỷ người trên thế giới phụ thuộc vào việc đánh bắt thủy sản vì đây là nguồn protein động vật quan trọng, điều này đã khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển bền vững nghề cá trong việc hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu. Số lượng nguồn lợi thủy sản khai thác không bền vững về mặt sinh học đã tăng lên gấp 3 lần trong 4 thập kỷ qua, và khai thác IUU đã làm suy yếu các nỗ lực quản lý nhằm tăng cường sự phát triển bền vững cũng như đa dạng sinh học biển, đồng thời gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nghề cá ven biển quy mô nhỏ, nghề đang cung cấp trực tiếp sinh kế tại nhiều nước đang phát triển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

FAO đã công bố những đánh giá cập nhật về xu hướng khai thác trên toàn cầu, bao gồm cả ước tính khả năng bền vững, trong ấn phẩm Tình trạng Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá trên thế giới ra mắt vào ngày 08/6/2020.

Tình hình khẩn cấp do Covid-19 đưa ra các thách thức mới đối với nghề cá ảnh hưởng đến lao động và việc tiếp cận thị trường, bao gồm cả việc kiểm tra, kiểm soát và giám sát các hoạt động đánh bắt.

FAO rất tích cực trong việc thúc đẩy các sáng kiến và sắp xếp các ý chí chính trị cần thiết để dập tắt hoạt động đánh bắt IUU, một nỗ lực được hỗ trợ bởi sự đồng thuận trên toàn cầu.

Đáng chú ý là 5 công cụ quốc tế được xây dựng để góp phần đạt được mục tiêu trọng tâm của Mục tiêu Phát triển bền vững số 14:

Hiệp định các biện pháp quản lý của các quốc gia có cảng (PSMA), một hiệp ước quốc tế, ngăn chặn đánh bắt trái phép xâm nhập thị trường quốc tế bằng cách trao quyền cho các cảng để tiến hành kiểm tra bất kể tàu có quốc tịch của nước khác. PSMA có hiệu lực vào ngày 05/6/2016, được Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới Chống khai thác IUU.

Các chương trình hồ sơ khai thác giúp việc khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn và hài hòa hơn đối với các loài thủy sản theo chuỗi cung ứng, đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng, quản lý nghề cá bền vững và thêm vào bộ công cụ chống đánh bắt IUU.

Hướng dẫn của FAO về ngư cụ khai thai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải công khai loại ngư cụ khai thác, giúp giảm ô nhiễm môi trường biển và chống lại các hành vi không công khai ngư cụ khai thác nhằm che dấu bằng chứng về khai thác IUU.

Báo cáo toàn cầu về các tàu đánh bắt, các tàu vận chuyển lạnh và các tàu cung ứng nhằm mục đích cung cấp các dữ liệu một cách minh bạch, dễ tiếp cận và đáng tin cậy khiến cho các tàu đánh bắt hải sản không thể không tuấn theo luật pháp của quốc gia, khu vực và quốc tế.

(Theo Miragenews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục