EU giơ "Thẻ đỏ" IUU với Cộng hòa Trinidad và Tobago

(vasep.com.vn) EU đã giơ “thẻ đỏ” cho Cộng hòa Trinidad và Tobago do hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chú thích ảnh

“Thẻ đỏ” liên quan đến quy định của EU về IUU, quy định khuôn khổ hợp tác. Điều này nhằm mục đích đảm bảo chỉ những sản phẩm thủy sản đánh bắt hợp pháp mới có thể được bán tại thị trường EU.

Trong một tuyên bố, EU cho biết việc đưa nước này vào danh sách là do thiếu tiến bộ trong việc giải quyết những thiếu sót nghiêm trọng được nêu trong quyết định xác định trước Trinidad và Tobago là quốc gia không hợp tác, được thông qua vào tháng 4/2016. Mặc dù có sự hỗ trợ của EU đối với Trinidad và Tobago trong cuộc đối thoại IUU, cả về sửa đổi khung pháp lý và giám sát, kiểm soát, quốc gia này đã không đạt được tiến bộ đầy đủ để đáp ứng các yêu cầu theo luật IUU. Trinidad và Tobago đã không ban hành khung pháp lý đầy đủ để điều chỉnh hoạt động của đội tàu đánh cá quốc gia trong và ngoài vùng biển thuộc quyền tài phán quốc gia, cũng như hoạt động của tàu cá của các nước thứ ba tại các cảng quốc gia. Những thiếu sót dai dẳng khác liên quan đến việc thiếu sự kiểm soát đầy đủ đối với đội tàu đánh cá quốc gia và đội tàu đánh cá nước ngoài cập cảng trong nước cũng như thiếu các biện pháp cần thiết để chấm dứt và ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá IUU. Ủy ban cho biết họ sẽ tiếp tục đối thoại với chính quyền Cộng hòa Trinidad và Tobago để giúp nước này giải quyết những thiếu sót đã được xác định.

EU là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Chống khai thác IUU là một phần hành động của EU trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Theo Ủy ban, từ 11 đến 26 triệu tấn cá bị đánh bắt bất hợp pháp mỗi năm, tương ứng với ít nhất 15% sản lượng đánh bắt trên thế giới.

Cách tiếp cận không khoan nhượng đối với hoạt động đánh bắt cá IUU mà Ủy ban theo đuổi là một phần không thể thiếu của Thỏa thuận xanh châu Âu và Chiến lược đa dạng sinh học của EU. Ủy ban hợp tác với các nước đối tác nhằm cải thiện quản lý nghề cá và đảm bảo rằng tất cả các quốc gia tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của họ.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục