EU cho Malta 4 tháng để điều chỉnh các quy định nghề cá

(vasep.com.vn) Trong một bức thư thông báo chính thức của Ủy ban Châu Âu (EC) được gửi tới Malta, EC đã cho Malta 4 tháng để giải quyết bất kỳ thiếu sót nào nhằm tuân thủ các quy định về kiểm soát khai thác, kiểm soát hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và đánh bắt cá ngừ vây xanh.

Theo EC, Malta không chỉ không tuân theo các hướng dẫn của EU mà còn không tuân thủ các khuyến nghị từ Ủy ban Quốc tế về Bảo tồn Cá ngừ Đại Tây Dương (ICCAT).

EC cho biết sau một số lần thẩm tra và xác minh, Ủy ban đã xác định một số thiếu sót quan trọng, bao gồm cả việc không cho phép các thanh tra của Liên minh đến vùng biển chủ quyền của Malta. Bức thư cũng đề cập đến những sai sót liên quan đến việc trì hoãn điều tra, hạn chế số lượt kiểm tra ngẫu nhiên và không xử phạt những người đánh bắt.

Malta có 4 tháng để giải quyết tất cả vấn đề đã được nêu trong thư. Nếu không, Ủy ban có thể quyết định gửi một yêu cầu chính thức buộc nước này phải tuân thủ luật của EU. Trong đó, EC giải thích chi tiết lý do tại sao họ cho rằng Malta đang “đi ngược lại” các luật của EU.

Ông Charlon Gouder, CEO của Liên đoàn các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản Malta (FMAP) cho biết tuyên bố của EC là không công bằng.

Tuy nhiên, Malta đã có một vụ bê bối về nuôi cá ngừ vây xanh và đánh bắt IUU. Cụ thể, trong năm 2018, trong chiến dịch Tarantelo, Guardia Civil của Tây Ban Nha và Europol đã phát hiện ra một giao dịch mua bán cá ngừ vây xanh phương Đông đánh bắt bất hợp pháp đến từ Malta đã diễn ra trong nhiều năm.

Mặc khác, vào tháng 3 năm ngoái, ngành công nghiệp địa phương đã kêu gọi các quy định nghiêm ngặt hơn đối với cá ngừ tại nước này và lập luận rằng họ nên được phép tự điều chỉnh. Họ đã đề xuất một hệ thống xử phát đối với các trang trại cá ngừ và các hoạt động kinh doanh khác trong chuỗi cung ứng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục