Đài Loan cấm công dân đầu tư vào các tàu liên quan tới cưỡng bức lao động

(vasep.com.vn) Đài Loan sẽ thu hồi giấy phép cho các công dân của mình đầu tư vào các tàu mang quốc tịch nước ngoài khi các tàu này có các hành vi vi phạm nhân quyền trên tàu. Điều này xảy ra sau khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) tìm thấy bằng chứng cho thấy tàu câu vàng ‘Da Wang’ chuyên đánh bắt cá ngừ mang cờ Vanuatu bị phát hiện có liên quan đến lao động cưỡng bức. Con thuyền thuộc sở hữu của Yong Feng Fishery, Đài Loan.

Chú thích ảnh

Cơ quan Nghề cá Đài Loan đã công bố quyết định này trong thông cáo báo chí ngày 11/2/2022. Cơ quan này xác nhận rằng họ sẽ huỷ giấy phép đầu tư vào hoạt động của “Da Wang”, cùng với các tàu cá khác được điều hành bởi chủ tàu này, và sẽ không được phép cập cảng nước này. Tháng 6/2021, quốc gia châu Á này cũng đã sửa đổi luật để cấm bất kỳ tàu nước ngoài nào có liên quan đến buôn người hay lao động cưỡng bức cập cảng của nước này.

CBP lần đầu tiên ban hành lệnh giữ lại và thả (WRO) đối với hải sản được đánh bởi “Da Wang” vì tàu này bị cáo buộc liên quan tới lao động cưỡng bức vào tháng 7/2020. Vào tháng 1/2022, CBP Mỹ đã tìm thấy bằng chứng về điều kiện sống trên tàu của các thuyền viên bị lạm dụng và thu giữ sản lượng cá ngừ được đánh bắt bởi tàu câu vàng này.

Cơ quan Nghề cá Đài Loan giải thích rằng theo những gì họ biết, kể từ khi “Da Wang” được đưa vào danh sách WRO hai năm trước, nhà điều hành (Yong Feng Fishery) đã thực hiện tất cả các nỗ lực và cải tiến có thể có với hy vọng rằng con tàu này sẽ được xoá khỏi danh sách WRO. Ngoài ra, nhà điều hành đã yêu cầu thẩm tra công khai thông qua một bên thứ 3 để cung cấp bằng chứng về việc cải thiện để đảm bảo với cơ quan thẩm quyền của Mỹ.

Theo Hiệp hội Cá ngừ Đài Loan, Yong Feng Fishery đã nộp các tài liệu mới cho Hải quan Mỹ, bao gồm cả kết quả thẩm tra từ công ty Key Traceability Ltd. Co. Trong những năm qua, CBP đã ban hành 5 lệnh WRO đối với các tàu đánh bắt ngoài khơi của các công ty Đài Loan và danh sách này bao gồm cả tàu câu vàng đánh bắt cá ngừ ‘Tunago 61’ và ‘Yu Long No. 2’. Trong năm 2020, tổ chức Greenpeace cáo buộc công ty mẹ Bumble Bee và FCF có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với những con thuyền bị phát hiện có lạm dụng lao động trên tàu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục