Công nghệ mới ra đời để chống đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Một công nghệ mới đã được đưa ra để chống đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển của Liberia. Vào ngày 27/10/2021, Dự án Cộng đồng Nghề cá đã ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh cho phép ngư dân quy mô nhỏ thu thập bằng chứng chống lại các tàu công nghiệp đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của Liberia.

Chú thích ảnh

Theo một thông cáo báo chí, ứng dụng này cung cấp một chương trình đơn giản thân thiện với người dùng có thể giúp sinh kế của cộng đồng ngư dân thoát khỏi mối đe doạ từ các tàu đánh bắt bất hợp pháp tại các vùng biển của họ 

Sự ra mắt của Ứng dụng được sáng lập bởi Liên minh Châu Âu, và Cộng đồng Nghề cá do Quỹ Công lý Môi trường (EJF) phối hợp với Cơ quan Nghề cá và Nuôi trồng Thuỷ sản Quốc gia (NaFAA) của Liberia.

Thông cáo cho biết thêm rằng 80% người Liberia chủ yếu dựa vào nguồn protein từ hải sản, và cộng đồng ngư dẫn chỉ dựa vào đánh bắt để kiếm sống.

Đánh bắt bất hợp pháp được coi là một trong những mối đe doạ chính không chỉ đối với an ninh lương thực của người dân ở Liberia, mà còn đe doạ sự tồn tại của các động đồng ngư dân.

Trong những năm qua, Chính phủ Liberia đã tăng cường nỗ lực để hạn chế đánh bắt bất hợp pháp, tuy nhiên những hạn chế về tài chính là trở ngại chính đối với việc giám sát và thi hành pháp luật, do đó, một số tàu cá đã trốn tránh được hệ thống này.

Khi phát hiện một con tàu đang đánh bắt bất hợp pháp, hoặc làm hỏng cano hay ngư cụ, người dùng chỉ cần mở ứng dụng có tên là Dase và dựa trên nền tảng phần mềm Collect, chụp ảnh con thuyền với tên hoặc số nhận dạng của nó và ghi lại vị trí.

Ứng dụng này thực hiện phần còn lại bằng cách tải báo cáo lên cơ sở dữ liệu trung tâm, nơi Chính phủ có thể sử dụng bằng chứng để bắt và xử phạt những người vi phạm.

Ứng dụng này được thiết kế đặc biệt cho những ngư dân đánh bắt quy mô nhỏ. Dung lượng lưu trữ cần thiết trên điện thoại ở mức tối thiểu, và nếu các ngư dân không có kết nối internet, bằng chứng sẽ được tải lên ngay sau khi kết nối được khôi phục.

Ứng dụng cho phép thêm thông tin bổ sung, như video, vào mục nhập, nhưng tất cả những gì trong giai đoạn đầu là ảnh và vị trí, có thể được ghi lại nhanh chóng và dễ dàng trên biển. Dự án cũng phân phối túi chống nước để bảo vệ điện thoại không bị hư hỏng trong quá trinh ngư dân ra khơi đánh bắt.

Cũng như đánh bắt bất hợp pháp trong khi vực không được cấp phép, ứng dụng này có thể giúp các ngư dân bị hư hỏng canon hay ngư cụ yêu cầu bồi thường thiệt hại từ thủ phạm. Công nghệ rẻ, sẵn có và thiết thực này sẽ trao quyền cho các cộng đồng ngư dân hành động để bảo vệ môi trường và tài nguyên mà họ đang phụ thuộc vào.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục