Các nước Nam Mỹ thoả thuận về chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Một số nước Nam Mỹ đã hợp tác với nhau để quyết tâm ngăn chặn hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của các đội tàu nước ngoài hoạt động gần các vùng biển có nhiều cá ngừ.

Các thành viên của Uỷ ban Thường trực Nam Thái Bình Dương (CPPS) gồm: Colombia, Chile, Ecuador và Peru đã nhất trí về 2 nghị quyết làm cơ sở cho tuyên bố chung. Vào ngày 03/11/2020, các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của các nước này đã ký văn bản lên án các hoạt động đánh bắt IUU của các đội tàu nước ngoài tại các khu vực giáp ranh các vùng biển thuộc quyền tài phán quốc gia của mỗi nước.

Theo các nguồn tin của Bộ Ngoại giao Ecuador, trong những năm gần đây một đội tàu đánh cá quốc tế lớn, trong đó chủ yếu là tàu của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động đánh bắt bị cáo buộc bất hợp pháp tại các khu vực giáp ranh với các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Ecuador. Điều này là do từ tháng 6 tới tháng 10, các vùng biển của lục địa này và những vùng xung quanh quần đảo Galapagos có nguồn lợi hải sản dồi dào.

Trong nhiều tháng, Ecuador đã phàn nàn về việc đội tàu câu vàng của Trung Quốc đánh bắt tại vùng giáp ranh với vùng biển của nước này các tàu của quốc gia Châu Á này đánh bắt chủ yếu là mực. Vì lý do mà Ecuador đã đề xuất mở rộng vùng EEZ đến 350 dặm.

Giám đốc Nghề cá đại dương của Peru cho biết sự hiện diện của các đội tàu nước ngoài cũng ảnh hưởng tới các quốc gia khác trong khu vực.

Tuyên bố CPPS bao gồm nhu cầu tối ưu hoá các cơ chế hợp tác và trao đổi thông tin trong thời gian thực để xác minh các hành vi đánh bắt bị cáo buộc là đánh bắt IUU. CPPS cũng thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng và hiệu quả các biện pháp chống đánh bắt IUU ở cấp địa phương và khu vực.

Ông Maximiliano Bello, cố vấn điều hành chính sách công về đại dương của Tổ chức phi chính phủ Mission Blue, cho biết để các biện pháp có hiệu quả, các nước cần phải cắt viện trợ cho các đội tàu đánh bắt này như dỡ hàng tại cảng hay thậm chí tiếp nhiên liệu. Ông này cũng chỉ ra rằng Peru và Uruguay đã cho phép các tàu này cập cảng của họ.

Ngoài tuyên bố chung, CPPS sẽ chuẩn bị một kế hoạch chống đánh bắt IUU, thông qua nhóm công tác do Ecuador chủ trì. Hiện Ecuador đang đàm phán các thoả thuận song phương về vấn đề này với Colombia, Peru, Costa Rica, Panama, và Mexico.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục