Các nước Mỹ Latinh và Caribe gặp nhau để thảo luận về PSMA

(vasep.com.vn) Các quan chức cấp cao và chuyên gia kỹ thuật từ Châu Mỹ Latinh và Caribe, đại diện cho các tổ chức liên chính phủ và các Bên cũng như các Bên không tham gia Thỏa thuận của FAO về các Biện pháp của Quốc gia có Cảng (PSMA), đã gặp nhau tại Costa Rica, trong phiên thứ hai của loạt Cuộc họp Điều phối Khu vực PSMA.

Chú thích ảnh

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đang triệu tập một số Cuộc họp điều phối khu vực vào năm 2024 để thảo luận, ở cấp khu vực, việc thực hiện PSMA và theo dõi 'Chiến lược Bali' được các Bên tham gia Thỏa thuận thông qua vào tháng 5/2023. Cuộc họp dành cho Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe đã diễn ra tại San José từ ngày 13 – 17/5/2024, với các đại biểu đến từ 18 quốc gia.

PSMA là thỏa thuận quốc tế mang tính ràng buộc đầu tiên được xây dựng nhằm ngăn chặn, ngăn ngừa và loại bỏ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Có hiệu lực vào năm 2016, PSMA có tỷ lệ tuân thủ cao nhất trong tất cả các công cụ thủy sản quốc tế. Hiện tại, PSMA có 78 Bên bao gồm Liên minh Châu Âu được coi là một Bên thay mặt cho các Quốc gia Thành viên. Papua New Guinea và Comoros là những quốc gia mới nhất tuân thủ PSMA vào tháng 4 năm 2024, nâng tổng số quốc gia bị ràng buộc bởi Thỏa thuận lên 104.

Các Cuộc họp điều phối khu vực PSMA được chính các thành viên kêu gọi triệu tập tại Cuộc họp giữa các bên đầu tiên được tổ chức tại Oslo vào năm 2017. Cụ thể, cuộc họp này đã xem xét tình trạng của Hiệp định và việc áp dụng Hiệp định trong khu vực, giải quyết các thách thức trong việc thực hiện Hiệp định. PSMA và việc sử dụng Hệ thống trao đổi thông tin toàn cầu PSMA. Đồng thời, cuộc họp đã thảo luận về chiến lược thực hiện các biện pháp của quốc gia có cảng trong khu vực và đưa ra các khuyến nghị, bao gồm cả việc nâng cao hiệu quả và giám sát việc thực hiện PSMA, để Nhóm công tác giám sát và chiến lược PSMA xem xét.

Phát biểu tại Cuộc họp điều phối khu vực lần thứ hai, Matthew Camilleri, Trưởng nhóm Quy trình khu vực và toàn cầu về nghề cá của FAO cho biết, các cuộc họp điều phối khu vực này mang đến cơ hội tuyệt vời

để tiến bộ trong việc phối hợp và thực hiện PSMA ở cấp khu vực đồng thời thúc đẩy các cuộc thảo luận về các khía cạnh khác nhau của Chiến lược Bali.

Cuộc họp điều phối khu vực PSMA lần thứ 2 được tổ chức với sự đồng tài trợ của Na Uy.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục