Các chuyên gia EU kêu gọi sự nhất quán trong các tiêu chuẩn đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Các chuyên gia trong hội thảo trực tuyến mới nhất được tổ chức bởi IUU Watch cho biết, cần có sự nhất quán trong các chương trình kiểm soát nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản và các nước cần áp dụng các tiêu chuẩn mạnh mẽ do EU đặt ra liên quan tới đánh bắt bất hợp pháp.

Hội thảo trực tuyến được tổ chức vào ngày 21/4/2020 với 5 diễn giả đến từ EU, ngành đánh bắt thuỷ sản và các tổ chức phi chính phủ (NGOs). Với hơn 200 người từ các ngành, chính phủ và các cá nhân đã tham gia sự kiện này.

IUU watch là một nhóm liên minh bao gồm Quỹ Công lý Môi trường (EJF), Oceana, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (TNC), The Pew Charitable Trusts, và Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) đã hợp tác để chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ngoài ra, một tuyên bố của ngành công nghiệp đánh bắt liên quan đến các yếu tố dữ liệu chính (KDEs), tạo thành cơ sở của các chương trình kiểm soát nhập khẩu của các thị trường và tại sao các hệ thống khác nhau cần tuân thủ theo thông lệ tốt nhất đã được trình bày trong suốt thời gian diễn ra buổi hội thảo.

Sự tin cậy trong việc kiểm soát nhập khẩu

Emily Langley, đến từ Hiệp hội Quản lý đại dương thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên đã mở đầu buổi hội thảo bằng cách đưa ra một cái nhìn tổng quan về các chương trình kiểm soát nhập khẩu hiện có và phác thảo các kết quả chính của báo cáo của Liên minh IUU của EU, trong đó khuyến nghị một bộ 17 các yếu tố dữ liệu chính. Bộ dữ liệu này bao gồm quốc tịch của tàu, mã số IMO của tàu và khu vực đánh bắt của tàu.

Chương trình kiểm soát nhập khẩu là rất cần thiết trong việc ngăn chặn thủy sản đánh bắt IUU xâm nhập vào các thị trường. Tuy nhiên, bà Langley đã chỉ ra rằng nguy cơ của việc gia tăng các biện pháp không hài hoà và thiếu tiêu chuẩn hoá có thể dẫn đến các sai sót trong việc xây dựng một hệ thống mới. Đối với các ngư dân và các tác nhân trong chuỗi cung ứng, chi phí tuân thủ các hệ thống khác nhau này khá tốn kém.

Các nước nên áp dụng các biện pháp của EU

Ông Iván López, đại diện của các nhà đánh bắt Châu Âu (Europêche), cho biết ông ủng hộ hệ thống của EU đối với việc chống đánh bắt IUU và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích các nước áp dụng các tiêu chuẩn mạnh mẽ tương tự.

Ông cho biết Europêche đã hỗ trợ việc tăng cường các yêu cầu về chứng nhận khai thác của EU cụ thể bằng cách bắt buộc các tàu trên 12m hoạt động bên ngoài khu vực đặc quyền kinh tế (EEZs) của quốc gia phải có mã số IMO.

Ông cũng đề xuất một bộ biện pháp nhằm cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc thủy sản:

- Số hoá toàn bộ các chứng nhận đánh bắt IUU

- Cải thiện sự phối hợp và hài hoà việc kiểm soát nhập khẩu giữa các nước thành viên EU nhằm tránh sự chệch hướng của các luồng thương mại

- Phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan của EC như trong việc đàm phán thương mại, thoả thuận khai thác bền vững, và đối thoại IUU, cũng như việc liên kết chính sách IUU với chính sách lao động.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc thuỷ sản kỹ thuật số

Các diễn giả khác cũng đã đề cập đến các hệ thống kỹ thuật số khác nhau để truy xuất nguồn gốc thuỷ sản và làm thể nào để họ có thể chống các sản phẩm thuỷ sản bị đánh bắt IUU xâm nhập vào các thị trường.

Desiree Kjolsen, đến từ Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của Ủy ban châu Âu (DG-Mare) đã nhấn mạnh rằng hệ thống công nghệ thông tin đã được triển khai mới nhất của EU gọi là CATCH dùng để tiến hành chứng nhận khai thác điện tử. Bà cho biết hệ thống này bao gồm cả việc phân tích rủi ro, những yếu tố liên quan đến quyết định rút thẻ cảnh cáo của EU và danh sách các tàu đánh bắt IUU cũng như chức năng của các cơ quan chính quyền quốc gia trong việc kiểm tra xem các nước thành viên EU có đang tiến hành xác minh liên tục không.

Ông Karim Ben Romdhane từ Tổ chức Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc thuỷ sản (GDST) đã đề cập đến các tiêu chuẩn GDST 1.0 đầu tiên trên toàn cầu dùng để truy xuất nguồn gốc thuỷ sản từ điểm đánh bắt tới điểm bán.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục