Cả nước có 28.787 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Bộ NN&PTNT thông tin, đến nay, số lượng tàu cá từ 15 mã lực trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của cả nước là 28.787/29.791 tàu (đạt tỷ lệ 96,62%).

Chú thích ảnh

Số lượng tàu cá chưa được lắp đặt tại các tỉnh còn 972 tàu. Các tỉnh có số lượng nhiều tàu chưa lắp đặt là: Quảng Ngãi (238 tàu); Kiên Giang (193 tàu); Bà Rịa - Vũng Tàu (126 tàu); Tiền Giang (80 tàu); Quảng Bình (64 tàu).

Tuy nhiên, qua theo dõi trên hệ thống giám sát tàu cá, số lượng tàu cá có kết nối trung bình hằng ngày còn thấp so với số lượng đã được lắp đặt. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ rất thấp, dưới 30%, như: Đà Nẵng (5%), Thừa Thiên Huế (13%), Nghệ An (27%), Quảng Trị (16%), Hà Tĩnh (17%)... Ngoài ra, tình trạng tàu mất kết nối dài ngày vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Số lượng tàu cá bị mất kết nối trên 6 tháng là 4.792 tàu, chiếm 17% so với tổng số lượng tàu đã được lắp đặt có trên hệ thống giám sát tàu cá…

Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương rà soát các vấn đề liên quan đến triển khai Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13-2-2023 ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)”. Các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý, xử phạt những trường hợp vi phạm trong khai thác thủy sản; đặc biệt, cần kịp thời nắm bắt những hành vi như tháo lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) sang tàu cá khác, mua bán thiết bị, dây niêm phong kẹp chì nhằm che giấu hành vi vi phạm; nắm bắt những trường hợp tàu không duy trì, ngắt thiết bị, kịp thời đôn đốc các địa phương thông tin với chủ tàu để duy trì kết nối VMS.

Bảo Ngọc (Theo Hà Nội mới)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục