(vasep.com.vn)Quý I/2014, XK thủy sản của cả nước tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ XK tôm tăng mạnh. Quý II, XK tiếp tục đà tăng trưởng nhờ tôm và sự hồi phục của các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc và cá biển khác, trừ cá ngừ. Với tổng giá trị 1,9 tỷ USD, tăng gần 20% trong quý II, XK thủy sản của Việt Nam 2 quý đầu năm đã đạt trên 3,6 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.

Mặc dù tăng trưởng trong quý II đã chững lại so với quý I, nhưng XK tôm 6 tháng đầu năm vẫn đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62%. Giá tôm NK của các thị trường chính tăng, nguồn cung tôm trong nước ổn định, trong khi sản lượng và XK của Trung Quốc và Thái Lan chưa hồi phục đã hỗ trợ cho XK tôm Việt Nam nửa đầu năm nay.

Sau khi tăng 5% trong quý I, XK cá tra trong quý II bắt đầu phản ánh đúng tình hình khó khăn thực tại của ngành với mức sụt giảm gần 10% khiến tổng XK 6 tháng giảm 3% đạt 824 triệu USD.

Mực, bạch tuộc, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cua ghẹ và các loại cá biển khác (trừ cá ngừ) đều đạt tăng trưởng XK 2 con số trong quý II và kết quả 6 tháng đầu năm cũng đạt tăng trưởng dương.

Trong khi đó, trước tình trạng thiếu nguyên liệu, XK cá ngừ quý II tiếp tục chiều hướng giảm với mức trên 7%, khiến tổng XK 6 tháng giảm 17% đạt 244 triệu USD.

Dự báo XK cá tra và cá ngừ sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm vì các vấn đề nguyên liệu và thị trường của hai mặt hàng này chưa có dấu hiệu cải thiện. Tôm vẫn là mặt hàng chính góp phần cho XK thủy sản cán đích trên 7 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng XK tôm sẽ không nóng như nửa đầu năm.

Thông tin chi tiết về kết quả và đánh giá về tình hình XK từng mặt hàng thủy sản chủ lực, phân tích những yếu tố trong nước và biến động thị trường tác động đến XK trong quý III, sẽ có trong Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Việt Nam quý II/2014. 

Ngoài ra, Báo cáo có thêm chuyên đề Thị trường mực, bạch tuộc Tây Ban Nha với hình ảnh ấn tượng, thông tin và số liệu tổng quan và chi tiết về thị trường mực bạch tuộc Tây Ban Nha và tiềm năng XK của Việt Nam sang thị trường này.

Xin mời Quý DN và bạn đọc đăng ký Báo cáo tại đây.

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556