(vasep.com.vn) Thiếu vốn để sản xuất và chế biến XK cá tra, thị trường EU giảm nhu cầu, giá tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh, tôm Việt Nam mất ưu thế về giá trên các thị trường NK chính, rào cản thị trường và chi phí sản xuất tiếp tục gia tăng… là những vấn đề lớn mà ngành thuỷ sản phải đối mặt trong quý II vừa qua.

Quý I, XK vẫn duy trì được đà tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ trong quý I, sang quý II, XK bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, tăng trưởng của cả quý chững lại chỉ còn tăng 6% so với cùng kỳ, thậm chí trong tháng 6, XK cá tra đã giảm 14,5%, tôm giảm trên 4%.

Tuy nhiên, quý II năm nay, mảng sáng trong bức tranh XK là các mặt hàng hải sản, bù đắp được sự sụt giảm của 2 mặt hàng nuôi chủ lực là tôm và cá tra. XK cá ngừ và mực, bạch tuộc đạt tăng trưởng rất khả quan, lần lượt gần 53%40%. Đáng lưu ý, XK các loại cá biển khác tăng mạnh nhất trên 64%. Cùng với cua, ghẹ, surimi, 3 mặt hàng này đã đưa tổng XK hải sản 6 tháng đầu năm nay lên 1,14 tỷ USD, chiếm gần 40% tổng giá trị XK thuỷ sản của Việt Nam. Sản lượng khai thác hải sản tăng trong quý II và cả 2 quý đầu năm, đặc biệt là sản lượng cá ngừ và các loài cá nổi đã thúc đẩy cho XK hải sản tăng mạnh. Hơn nữa, các DN cá ngừ cũng tích cực NK nguyên liệu để gia công XK đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới đang gia tăng đối với 2 mặt hàng này, nhất là với cá biển đông lạnh.
Khó khăn về vốn và thị trường, nhiều DN đã phải ngừng sản xuất, số DN tham gia XK giảm, tính đến hết tháng 6, giảm 30% so với cùng kỳ. Nhiều DN đã phải sáp nhập với DN khác, một số phải đóng cửa, đó là quá trình sàng lọc và tiến tới cơ cấu lại DN thuỷ sản để tiến tới phát triển bền vững. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong những quý tới.
XK thuỷ sản trong quý II đạt 1,57 tỷ USD, tổng 2 quý đầu năm đạt 2,89 tỷ USD, XK thuỷ sản trong quý III có thể tăng tốc trong bối cảnh khó khăn về vốn và thị trường? Gói cứu trợ 9.000 tỷ đồng của Chính phủ sẽ phần nào vực dậy ngành cá tra, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý trong việc khai thông và phát triển thị trường, dự báo XK tôm và cá tra trong quý III sẽ hồi phục và XK thuỷ sản trong quý III sẽ đạt trên 1,8 tỷ USD và sẽ tiếp tục đà phát triển để đạt mục tiêu doanh số 6,5 tỷ USD cho cả năm 2012.

Báo cáo Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam quý II/2012 đã phát hành ngày 6/8/2012 sẽ gửi đến doanh nghiệp thủy sản và bạn đọc những thông tin chi tiết đánh giá về tình hình sản xuất và XK thuỷ sản trong quý và phân tích dự báo về xu hướng kết quả sản xuất, XK trong quý III.

Ban Biên tập

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556