(vasep.com.vn) Với giá trị đạt trên 1,62 tỷ USD tính đến hết quý III, dự kiến XK tôm của Việt Nam năm 2012 sẽ đạt trên 2,2 tỷ USD, giảm 8,3% so với mức trên 2,4 tỷ USD của năm 2011.
Ngoài việc chuyển hướng tăng NK tôm Việt Nam của thị trường Trung Quốc và Australia trong quý III, các vấn đề lớn trong quý II/212 của ngành sản xuất - XK tôm (ethoxyquin tại Nhật Bản; XK giảm sang 3 thị trường lớn EU, Mỹ, Nhật Bản; cạnh tranh từ tôm Ấn độ và Indonesia ...) vẫn tiếp tục chi phối kết quả XK tôm trong quý III.
XK tôm của Việt Nam Quý III đạt 610,199 triệu USD, giảm 3,9% so với Quý II trước đó và giảm 15,2% so với Quý III/2011. Kết quả của quý III góp phần khiến XK tôm 3 quý đầu năm giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báoXK tôm quý IV sẽ đạt 650 triệu USD, tăng 6,5% so với 610 triệu quý III, nhưng giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu NK của một số thị trường chững lại.
Nguồn cung nguyên liệu không thiếu, giá sẽ tăng
Quý IV, nguồn cung tôm nguyên liệu (từ sản xuất trong nước và NK) sẽ đủ cho chế biến và XK do nhu cầu NK dịp cuối năm của các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới không tăng mạnh như các năm trước.
Giá tôm nguyên liệu sẽ tăng lên do vụ thu hoạch sẽ kết thúc trong quý này cộng với nhu cầu mua hàng của các DN cũng tăng lên.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chính sẽ không tăng
XK tôm sang thị trường Nhật Bản phụ thuộc rất lớn vào vấn đề Ethoxyquin. Nếu như tôm Việt Nam vẫn tiếp tục phải đối mặt với vấn đề này thì XK tôm sang Nhật Bản trong quý IV sẽ khó tăng trưởng dương.
XK tôm sang Mỹ dự kiến sẽ chỉ tương đương với quý III, đạt 127 triệu USD do lượng dự trữ tôm của Mỹ còn nhiều cộng với khó khăn từ thị trường Nhật Bản do Ethoxyquin áp dụng đối với tôm Ấn Độ và Việt Nam sẽ khiến Ấn Độ đẩy mạnh XK tôm sang thị trường này. Do đó, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường Mỹ trong quý IV tới.
Nhu cầu tiêu thụ tôm trên thị trường EU trong quý IV khó tăng lên. Mặc dù tôm là một trong những sản phẩm được ưa dùng trong dịp Giáng Sinh nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì các sản phẩm cao cấp cũng khó tiêu thụ mạnh, đặc biệt tại các nước Nam Âu.
Với mức tăng 7,4% trong quý III, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2012 là 7,7%, khiến nhiều nhà kinh tế nghĩ rằng nước này có thể đạt mức tăng trưởng 7,5% trong năm nay. XK tôm sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng khả quan trong quý IV.
XK sang Australia 3 tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức tăng trưởng tốt do nhu cầu ổn định và đây được coi là một trong những đầu ra tiềm năng trong bối cảnh thị trường Nhật Bản khó khăn như hiện nay.

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556