(vasep.com.vn) Theo thống kê chính thức của Hải quan, 3 tháng đầu năm nay, XK thủy sản của cả nước đạt 1,26 tỷ USD, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên sau 4 năm, kể từ năm 2009, XK thủy sản trong quý I bị sụt giảm so với năm trước và giảm ở hầu hết các mặt hàng và thị trường chủ lực.

XK thủy sản quý I giảm được xác định do 4 nguyên nhân:

(1) Nguồn cung nguyên liệu không ổn định: Mặc dù đã tìm ra nguyên nhân của Hội chứng tôm chết sớm (EMS) là do vi khuẩn Vibrio, nhưng trong quý I năm nay diện tích nuôi tôm ở 7 tỉnh trọng điểm ĐBSCL Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang đã bị giảm và thiệt hại đáng kể, đặc biệt là tôm sú, dẫn đến nguồn nguyên liệu bị thiếu hụt.  
Đối với các sản phẩm khai thác, dù sản lượng thực tế tăng nhưng thiếu sản phẩm đủ tiêu chuẩn cho XK do bảo quản sản phẩm sau thu hoạch chưa tốt, nhất là với mặt hàng cá ngừ. Các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc và cá biển khác đều bị sụt giảm sản lượng vì chi phí khai thác cao.
 (2) Nhu cầu NK tại các thị trường chính sụt giảm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế: XK thủy sản sang Mỹ giảm 6,3%, EU giảm gần 9% và Nhật Bản giảm 7,6%.
(3) Các rào cản kỹ thuật và thuế quan tại các thị trường NK: Quy định của Nhật Bản và Hàn Quốc kiểm tra Ethoxyquin trong tôm NK của Việt Nam với mức giới hạn quá thấp 0,01ppm khiến cho cánh cửa vào những thị trường chủ lực này bị thu hẹp. Bên cạnh đó, mặt hàng cá tra còn bị áp lực bởi kết quả xem xét hành chính POR8 thuế chống bán phá giá và mặt hàng tôm đứng trước nguy cơ bị áp thuế chống trợ cấp (VCD).
 (4) Nhiều DN ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất do đơn đặt hàng thấp, thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng và thiếu chính sách hỗ trợ từ nhà nước
XK cá ngừ vẫn tăng trưởng gần 19%, các mặt hàng khác đều giảm đáng kể trong quý I. XK cá tra giảm 8,7%, XK tôm giảm 2,6%, mực, bạch tuộc giảm 23%...

XK tôm, cá tra trong quý I/2013 gặp những khó khăn gì, XK sang từng thị trường chủ lực diễn biến ra sao? XK  thủy sản trong quý II liệu có khả quan hơn? Liệu cá ngừ có tiếp tục bù đắp cho sự sụt giảm của 2 mặt hàng nuôi chủ lực? Câu trả lời sẽ được đề cập trong Báo cáo Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam quý I/2013, được phát hành vào ngày 7/5/2013. Mời DN và Bạn đọc đón đọc!

 
VASEP

Báo cáo khác

Ms. Nguyễn Trang
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Tel: (+84-24) 37715055 - ext. 212
Fax: (+84 24) 37715084
Phone: (+84) 906 151 556