Công văn 82/2020/CV-VASEP: bất cập việc một số Ban quản lý cảng cá yêu cầu khống chế số lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận S/C bất hợp lý

82/2020/CV-VASEP
12/06/2020
VASEP
Ngày 12/6/2020, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ban hành công văn số 82/2020/CV-VASEP kính gửi Thứ trưởng Phùng Đức Tiến - Bộ Nông nghiệp và PTNT v.v bất cập việc một số Ban quản lý cảng cá yêu cầu khống chế số lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận S/C bất hợp lý

 Theo phản ánh của các Doanh nghiệp (DN) Hội viên VASEP trong 2 tuần qua, một vấn đề của thực thi liên quan đến quy định hành chính trong công tác cấp giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) và thu phí xác nhận giữa các Cảng cá và DN đang nổi cộm, gây bức xúc cho cộng đồng DN hải sản.

Thông tư 118/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản được ban hành ngày 28/11/2018 đã quy định rõ mức thu “Phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản” như sau:

150.000 đồng + (số tấn thuỷ sản x 15.000 đ/tấn). Tối đa 700.000 đồng/lần

Tuy nhiên, thời gian gần đây một số BQL Cảng cá ở một số tỉnh như Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Vũng Tàu…đã yêu cầu các DN tách lượng nguyên liệu thu mua xin cấp giấy S/C để không vượt 36 tấn nguyên liệu/giấy (tương đương phí cấp S/C tính ra không vượt quá 700.000 đ/lần theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 118/2018/TT-BTC đề cập trên). Nhiều trường hợp, lượng hải sản DN thu mua trong 1 lần tại một nơi được khoảng 40 tấn, nhưng không được đăng ký như quy định tại TT 118/2018, mà phải tách làm 2 giấy S/C, một giấy 36 tấn và giấy kia là số còn lại khoảng 4 tấn.

Với yêu cầu như trên từ một số các Cảng cá dẫn đến việc DN buộc phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ xin xác nhận S/C, đồng nghĩa phải chịu thêm chi phí xin cấp S/C, làm gia tăng thêm chi phí cho DN. Nhưng điều quan trọng là việc thực thi quy định pháp luật theo cách diễn giải riêng và có lợi cho một bên sẽ gây tâm lý không tốt đối với cộng đồng rộng lớn hơn là DN và người dân, làm mất đi hiệu lực của văn bản pháp luật. Điều này cũng đi ngược lại các nỗ lực của Chính phủ và các Bộ Ngành trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để giảm chi phí cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho DN Việt.

Hiệp hội xin báo cáo với Thứ trưởng và trân trọng đề nghị Thứ trưởng có chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc thực thi quy định cũng như thống nhất việc thực hiện đúng Thông tư 118/2018 kể trên.

Đỗ Hương


Văn bản khác

SỐ KÝ HIỆU BAN HÀNH HIỆU LỰC LOẠI VĂN BẢN TIÊU ĐỀ VĂN BẢN FILE
11/CV-VASEP 10/02/2025 Công văn Công văn 11/CV-VASEP: khơi thông thủ tục xuất khẩu nguyên liệu ruốc vào thị trường EU
15/CV-VASEP 13/02/2025 Công văn Công văn 15/CV-VASEP: góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định trong lĩnh vực thủy sản
Văn bản của 06 Hiệp hội ngành hàng 24/01/2025 Công văn Văn bản của 06 Hội, Hiệp hội doanh nghiệp: tổng hợp ý kiến và kiến nghị của các Hội/Hiệp hội TP về sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP sau cuộc họp ngày 16/01/2025 với Phó Thủ tướng Chính phủ, kèm phản hồi công văn 318/BYT-PC ngày 16/01/2025
07/CV-VASEP 22/01/2025 Công văn Công văn 07/CV-VASEP: xem xét công nhận H/C của nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ Hoa Kỳ đủ điều kiện cho chế biến xuất khẩu đi EU
08/CV-VASEP 23/01/2025 Công văn Công văn 08/CV-VASEP: báo cáo tác động thực tiễn SXKD của DN bởi quy định về kích thước tối thiểu được phép KT TS & trộn lẫn nguyên liệu tại NĐ 37/2024
04/CV-VASEP 15/01/2025 Công văn Công văn 04/CV-VASEP: góp ý dự thảo Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Hội đồng tư vấn CCTTHC
02/CV-VASEP 08/01/2025 Công văn Công văn 02/CV-VASEP: Tham gia ý kiến về việc công nhận BVĐ thành lập Hiệp hội về Tôm
19/TS-KTTS 06/01/2025 Công văn Công văn 19/TS-KTTS: trả lời kiến nghị của VASEP về việc cấp hồ sơ truy xuất trên hệ thống eCDT.