Khoan sức dân, doanh nghiệp kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2018

(vasep.com.vn) Tại Hội thảo trao đổi về Phương án về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 23/5/2017 tại Hà Nội, tất cả đại diện cho tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động đều nhất trí kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 hoặc nếu có thì chỉ dao động ở mức bằng hoặc thấp hơn chỉ số CPI.

Lý do được đưa ra là trong những năm qua mức điều chỉnh lương tối thiểu đã cao gấp từ 2-3 lần mức tăng trưởng GDP và CPI. Hơn nữa từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH của DN và người lao động sẽ tăng lên đáng kể do nền đóng BHXH sẽ dựa trên tổng thu nhập (bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp, bổ sung khác).

Theo VCCI, Việt Nam là nước có mức đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện, công đoàn phí do chủ sử dụng lao động đóng cao nhất so với các nước trong khu vực. Khi tăng lương tối thiểu, các chi phí đặc biệt chi phí lao động sẽ tăng theo. Báo cáo của VCCI cho thấy, mức thu nhập của người lao động nhìn chung đã cao hơn lương tối thiểu nên có ít lao động được tăng thu nhập do tăng lương tối thiểu. Thậm chí, nếu thu nhập của người lao động có tăng về số tuyệt đối, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với chi phí lao động của DN và chi phí đóng góp các khoản phí bảo hiểm bắt buộc và công đoàn.

Từ năm 2008 -2016, Chính phủ đã 9 lần điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng. Đến năm 2016, mức lương tối thiểu vùng bình quân là 2,925 triệu đồng, tăng thêm 5,5 lần  so với mức lương tối thiểu đối với DN trong nước năm 2007 và tăng thêm 2,7 lần so với mức lương tối thiểu đối với DN FDI năm 2007. Trong khi chỉ giá tiêu dùng năm 2016 tăng thêm 1,25 lần, chỉ số giá lương thực, thực phẩm tăng thêm 1,56 lần so với năm 2007.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiếm có quốc gia nào lại tăng lương tối thiểu vùng hằng năm và tăng ở mức cao như ở Việt Nam.

“Chỉ tính riêng trong 10 năm gần đây, bao gồm cả 2017 với mức tăng 7,3 % thì bình quân hàng năm Việt Nam đã tăng lương tối thiểu ở mức 21,8% đối với DN trong nước và mức tăng khoảng 15% với DN nước ngoài” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết. Cùng với đó, việc tăng lương tối thiểu trong mối tương quan với GDP và CPI là không đúng quy luật của thế giới. Năm 2017, trong khi mức tăng lương tối thiểu vùng lên đến 7,3% thì mục tiêu tăng trưởng GDP lại ở mức 6,7%, CPI khoảng 4%. Đặc biệt, khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm là thách thức lớn bởi tăng trưởng quý I hiện chỉ đạt 5,1%.

Đại diện VASEP, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay cộng với phí công đoàn, BHXH đang cao, Chính phủ cần khoan sức dân, khoan sức DN. Việc tăng lương tối thiểu 2018 không đóng góp vào ngân sách Nhà nước cũng như không giúp thu nhập của người lao động tăng lên. Do đó, cần chú trọng vấn đề kinh tế, các DN phát triển mới giải quyết được bài toán lao động và phát triển kinh tế cả nước. Vì vậy, VASEP tiếp tục kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2018.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó TTK VASEP phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tại Việt Nam cũng chung quan điểm lo ngại về việc tăng lương tối thiểu vùng của Việt Nam. Với mức gia tăng cao hàng năm của Việt Nam sẽ khiến các DN nước ngoài chuyển hướng đầu tư sang các nước có giá nhân công cạnh tranh hơn như: Thái Lan, Philippines hay Myanmar, Bangladesh... Hơn nữa, việc tăng lương cho người lao động cũng cần dựa trên hiệu suất, chất lượng công việc chứ không phải tạo ra tâm lý cứ giá cả tăng là lương tăng theo.

Còn bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày, Túi xách Việt Nam cũng cho biết, hiện nay, các DN FDI đã có những biện pháp đối phó với việc tăng lương tối thiểu này bằng việc chấm dứt hơp đồng lao động, giảm đến 30% lao động trên một dây chuyền sản xuất. Như vậy, rõ ràng rằng, người lao động bị cắt giảm, quỹ lương của DN không tăng và người lao động phải tăng năng suất.  Vì vậy, Hiệp hội Da giày,Túi xách Việt Nam kiến nghị không tăng lương tối thiểu trong năm 2018.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên đề
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM