Thủy sản Ireland có lượng khí thải carbon thấp

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Ireland có lượng khí thải carbon thấp, với lượng khí thải carbon thấp hơn 2% tổng lượng khí thải carbon của Ireland, theo thông tin từ một cuộc hội thảo tổ chức cuối tháng 11/2023, quy tụ các đại diện trong lĩnh vực thủy sản của Ireland cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, biển, năng lượng tái tạo và khí nhà kính (GHG).

Chú thích ảnh

Một nghiên cứu của Bord Iascaigh Mhara (BIM), cơ quan Nhà nước hỗ trợ phát triển ngành thực phẩm này ở Ireland, đã chỉ ra lượng khí thải carbon trong hải sản là rất nhỏ so với lượng khí thải quốc gia. Tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của Ireland chỉ chiếm 1,76% tổng lượng khí thải carbon của Ireland.

Trai nuôi, hàu và cá thu đánh bắt tự nhiên nói riêng có lượng khí thải carbon rất thấp. 

Ireland nhấn mạnh sự cần thiết phải có kế hoạch khử cacbon chi tiết để đảm bảo rằng ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của Ireland nhằm đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngành thủy sản đang xem xét một loạt công nghệ mới, nguồn nhiên liệu thay thế cũng như những thay đổi trong hoạt động để giảm lượng khí thải carbon. Đầu tư cho những sáng kiến như vậy sẽ được tài trợ thông qua Quỹ Hàng hải, Nuôi trồng và Nghề cá châu Âu, theo đó Ireland đã nhận được tổng kinh phí là 258,4 triệu EUR. Ngoài ra còn có rất nhiều công việc được thực hiện để giảm chất thải và nhựa. Tất cả những sáng kiến này góp phần giảm lượng khí thải nhà kính từ ngành này.

Các chuyên gia Ireland và nước ngoài tham dự hội thảo được biết ngành thủy sản Ireland nhận thức sâu sắc về việc tập trung vào tính bền vững và nhu cầu khử cacbon. Họ coi hành động vì khí hậu và đạt được số 0 ròng là mục tiêu chính trong những thập kỷ tới.

Ireland còn có nhu cầu rõ ràng về các dịch vụ tư vấn hành động về khí hậu ở cấp độ doanh nghiệp, để các doanh nghiệp thủy sản hiểu rõ về những gì họ nên làm từ góc độ phát thải.

Các động lực thúc đẩy quá trình khử cacbon trong ngành thủy sản Ireland sẽ tăng cường trong tương lai. Động lực chính cho việc giảm phát thải là duy trì tính bền vững và đa dạng sinh học của hệ sinh thái, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp và tăng chi phí nhiên liệu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục