EU kêu gọi cấm toàn cầu một số sản phẩm nhựa để chống ô nhiễm

(vassep.com.vn) Các nhà lãnh đạo và đàm phán thế giới gặp nhau tại Ottawa từ 21 - 29/4/2024 cho vòng đàm phán thứ tư nhằm chuẩn bị Hiệp ước mới của Liên hợp quốc về ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Chú thích ảnh

Với việc cộng đồng toàn cầu còn lâu mới đạt được mục tiêu chấm dứt ô nhiễm nhựa trừ khi các chính sách phối hợp và nghiêm ngặt hơn được thực thi, EU đang kêu gọi một thỏa thuận về các quy tắc giải quyết ô nhiễm nhựa tại nguồn.

Đặc biệt, EU kêu gọi một cách tiếp cận vòng đời toàn diện đối với nhựa với các lệnh cấm đối với một số sản phẩm nhất định và nâng cao thiết kế sản phẩm. Công cụ mới phải bao gồm các nghĩa vụ ràng buộc về mặt pháp lý trong toàn bộ vòng đời của nhựa, từ sản xuất polyme nhựa đến quản lý chất thải và xử lý cuối cùng, để ngăn ngừa ô nhiễm nhựa trong môi trường biển cũng như các môi trường khác.

Hơn 4.000 người tham gia từ các chính phủ, tổ chức phi chính phủ, ngành công nghiệp và xã hội dân sự ở Canada dự kiến sẽ tìm cách kết thúc đàm phán về một công cụ ràng buộc pháp lý mới nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa vào cuối năm 2024.

Phó Chủ tịch Điều hành Thỏa thuận Xanh Châu Âu, Maroš Šefčovič, người đại diện cho Ủy ban tại Ottawa, cho biết: 

“Nhựa rất quan trọng trong nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người do ô nhiễm nhựa gây ra phải chấm dứt. Hiệp ước toàn cầu mới phải thay đổi cách thiết kế, sản xuất, sử dụng và tái chế các sản phẩm nhựa. Tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng hợp lực trong cuộc chiến chống ô nhiễm, điều này cũng sẽ giải quyết các cuộc khủng hoảng về khí hậu và đa dạng sinh học mà thế giới hiện đang phải đối mặt”.

Cắt giảm ô nhiễm nhựa ở giai đoạn thiết kế sản phẩm

Các chất và đặc điểm thiết kế được đưa vào ở giai đoạn sản xuất hoặc chế tạo trong vòng đời của nhựa có tác động đáng kể đến ô nhiễm nhựa. Các yếu tố thiết yếu của hiệp ước trong tương lai sẽ là loại bỏ bắt buộc và hạn chế đối với các sản phẩm nhựa có thể tránh được hoặc có vấn đề vì chúng đặc biệt dễ bị xả rác hoặc gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người và môi trường. Việc cố ý thêm vi nhựa vào sản phẩm cũng nên bị cấm.  

Trong cuộc họp ở thủ đô Canada, các nhà đàm phán sẽ làm việc về dự thảo sửa đổi của hiệp ước, trước phiên họp cuối cùng vào cuối năm nay. Các thành viên của ủy ban đàm phán sẽ cần tìm ra sự đồng thuận và liên kết để đảm bảo việc hoàn thiện thành công văn bản hiệp ước, theo yêu cầu của Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc.

Để huy động sự hỗ trợ, EU đang tích cực tham gia vào Liên minh có tham vọng cao nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa , bao gồm 65 quốc gia cam kết đặt mục tiêu cao trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2040. Vào ngày 15/4, liên minh đã đưa ra Tuyên bố cấp Bộ trưởng chuẩn bị cho họp tại Ottawa, kêu gọi một số nghĩa vụ cốt lõi mang tính ràng buộc về mặt pháp lý trong hiệp ước mới, bao gồm cả các nghĩa vụ về sản phẩm. 

Văn bản cuối cùng của Hiệp ước về ô nhiễm nhựa toàn cầu dự kiến sẽ được ký kết trong phiên họp thứ năm của Ủy ban đàm phán liên chính phủ INC vào tháng 11-12 năm nay. EU sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và các đối tác khác nhằm nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán.

 

 

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục