Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Chú thích ảnh

Benin đang quan sát mùa đóng cửa ngư trường trong tiểu ngành nghề cá thủ công từ ngày 8/7 đến ngày 8/8/2024. Bờ Biển Ngà đang quan sát mùa đóng cửa ngư trường trong tiểu ngành nghề cá thủ công từ ngày 1/7 đến ngày 31/8/2024 và cũng đã mở rộng lệnh cấm đến đầm phá và hồ.

Ghana đang áp dụng mùa đóng cửa ngư trường trong các tiểu ngành nghề cá thủ công và ven bờ từ ngày 1/7 – 31/8/2024. Ngoài ra, Ghana và Bờ Biển Ngà đang thực thi lệnh cấm đánh bắt bằng lưới kéo công nghiệp từ 1/7 – 31/8/2024.

Lệnh đóng cửa ngư trường mang đến một kỳ nghỉ mong đợi cho ngư dân, tạo cơ hội nạp lại năng lượng, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời thực hiện các công việc bảo trì thiết yếu trên thiết bị, thiết bị và thuyền. Tuy nhiên, lệnh cấm tạm thời đối với các hoạt động đánh bắt cá cũng có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm hải sản, khó khăn về kinh tế và tiềm ẩn nguy cơ đánh bắt hải sản bất hợp pháp.

Bộ Thủy sản và Phát triển Nuôi trồng Thủy sản (MoFAD) và Hoạt động Phục hồi Nghề cá Ghana (GFRA) cho Tương lai đang chủ động giải quyết những thách thức này. Thông qua Chương trình Trao quyền Sinh kế, họ đang cung cấp hỗ trợ sinh kế thay thế cho ngư dân, bao gồm:

• Đào tạo và nâng cao năng lực về kỹ năng sinh kế thay thế

• Cung cấp thiết bị, dụng cụ

• Hỗ trợ phát triển kinh doanh và tiếp cận thị trường

• Cố vấn và huấn luyện

Sáng kiến ​​này nhằm hỗ trợ 8.000 người hưởng lợi trong năm nay, tăng từ 5.000 người vào năm 2023. Bằng cách cung cấp các cơ hội sinh kế thay thế, MoFAD và GFRA đang giúp giảm bớt khó khăn kinh tế, thúc đẩy sự độc lập về kinh tế và đảm bảo một tương lai kiên cường và bền vững cho nghề cá của Ghana.

Lệnh đóng cửa ngư trường là một bước quan trọng hướng tới quản lý nghề cá bền vững và những nỗ lực của MoFAD và GFRA thể hiện cam kết của họ trong việc hỗ trợ ngư dân và cộng đồng của họ. Bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo ngành thủy sản phát triển mạnh, mang lại lợi ích cho cả con người và hành tinh.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục