Đánh bắt quá mức vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở châu Âu

(vasep.com.vn) Theo các tổ chức phi chính phủ Oceana, Seas At Risk và ClientEarth, việc đánh bắt quá mức tiếp tục gia tăng ở các vùng biển châu Âu, bao gồm cả các nghề cá sinh lợi ở Đông Bắc Đại Tây Dương, bất chấp luật pháp của EU đã tuyên bố loại bỏ hành vi này.

Chú thích ảnh

Với một số cuộc đàm phán nghề cá quan trọng diễn ra vào cuối năm nay, các tổ chức này đang kêu gọi các bộ trưởng thủy sản điều chỉnh các hoạt động quản lý với tư vấn khoa học và đặt ra giới hạn đánh bắt trong tương lai bền vững cho sức khỏe của nguồn lợi cá thiết yếu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 20/11, Javier López, Giám đốc Chiến dịch Thủy sản Bền vững của Oceana Châu Âu, cho biết hơn 25 quần thể cá ở Đông Bắc Đại Tây Dương, bao gồm các loài như cá tuyết, cá trích, cá thu, cá thận và lươn, đang trong tình trạng “nghiêm trọng”. Phân tích kết luận rằng 34% trữ lượng cá ở Vương quốc Anh có thể bị đánh bắt quá mức, 60% tổng ngưỡng đánh bắt cho phép (TAC) của quốc gia được đặt trên mức khuyến nghị theo hướng dẫn khoa học của chuyên gia và 26% trữ lượng cá ở Đông Bắc Đại Tây Dương đang ở mức sản lượng bền vững tối đa (MSY) được khuyến cáo cũng có thể bị đánh bắt quá mức.

Về thời hạn năm 2020 , López đã đề cập đến mục tiêu pháp lý được đặt ra vào năm 2013 là mục tiêu bao trùm của Chính sách Thủy sản chung của khối nhằm chấm dứt tình trạng đánh bắt quá mức chậm nhất là vào năm 2020, nhưng thay vào đó, việc đánh bắt quá mức các nguồn lợi vốn đã cạn kiệt vẫn tiếp tục.

Một số trữ lượng cá nổi, chẳng hạn như cá trắng xanh, cá trích Atlanto-Scandian và cá thu Đông Bắc Đại Tây Dương đã mất chứng nhận bền vững do hậu quả của việc đánh bắt quá mức kéo dài. Các tổ chức như Nhóm Vận động Pelagic Bắc Đại Tây Dương do ngành dẫn đầu và Hội đồng Quản lý Biển đã thúc giục “hành động hữu hình” về vấn đề này và trong khi các quốc gia ven biển đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch cho các loài trong phạm vi tư vấn khoa học vào năm 2023, thì các thỏa thuận tương tự cũng đã đạt được vào năm 2022 và 2021 – nhưng các cuộc đàm phán sau đó vẫn dẫn đến việc đánh bắt quá mức.

Bên cạnh việc đặt ra các giới hạn coi thường lời khuyên khoa học, các tổ chức phi chính phủ cho biết nhiều hoạt động đánh bắt cá diễn ra ở các nghề cá hỗn hợp. Trong những tình huống này, Oceana khuyến nghị việc đưa lượng hàng dễ bị tổn thương về mức an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Nếu EU muốn đạt được mục tiêu đó, những người ra quyết định cần xem xét áp lực do con người gây ra và các điều kiện môi trường ảnh hưởng đến tình trạng trữ lượng cạn kiệt và kết hợp những nỗ lực này với tài liệu đầy đủ, mạnh mẽ, chẳng hạn như người quan sát trên tàu hoặc giám sát điện tử từ xa (REM). ), López nói.

Cán bộ chính sách nghề cá có nguy cơ ở biển, Remi Cossetti, cho biết ngoài việc góp phần làm suy giảm quần thể cá, việc đánh bắt quá mức còn làm suy yếu vai trò quan trọng của cá trong hệ sinh thái biển, bao gồm cả vai trò then chốt của chúng trong “máy bơm carbon sinh học đại dương”, giúp thu giữ và lưu trữ phần lớn lượng carbon dư thừa trong khí quyển. Vì vậy, hành động có hại này làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu. Về cơ bản, việc khôi phục quần thể cá sẽ dẫn đến hệ sinh thái lành mạnh hơn và có khả năng chống chịu khí hậu tốt hơn, đây sẽ là tài sản quý giá đối với ngư dân - giúp họ đánh bắt được nhiều cá hơn một cách bền vững.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục