Canada cam kết duy trì biện pháp bảo vệ cá voi vào năm 2024

(vasep.com.vn) Bộ Thủy sản và Đại dương Canada (DFO) công bố trong tuần cuối tháng 3/2024 rằng sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp được sử dụng vào năm 2023 để bảo vệ loài cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương đang nguy cấp khỏi bị vướng vào lưới đánh cá và va chạm với tàu bè.

Chú thích ảnh

Các biện pháp này bao gồm việc đóng cửa theo mùa và theo khu vực biến động đối với các ngư cụ cố định không trực tiếp, lưới bẫy và lưới nồi ở Vịnh St. Lawrence, Vịnh Fundy, Vũng Roseway và các khu vực khác, tại nơi và thời điểm cá voi trơn được phát hiện bằng mắt thường hoặc bằng âm thanh.

Người đánh bắt hải sản ở những khu vực này phải sử dụng ngư cụ được đánh dấu và báo cáo chi tiết về ngư cụ bị mất cũng như các sự cố liên quan đến những động vật biển có vú.

Tàu thuyền di chuyển trên phần lớn các vịnh cũng bị giới hạn tốc độ. Một khu vực phía nam vịnh, nơi cá voi trơn thường tập trung đông đúc, tốc độ của tàu thuyền trên 13 mét sẽ bị hạn chế.

Các quy định về giao thông tàu thủy sẽ có hiệu lực vào ngày 17/4. DFO cũng đang nỗ lực hoàn thiện chiến lược quốc gia về ngư cụ an toàn cho cá voi.

Tháng 12/2023, cơ quan này quyết định gia hạn thời gian ngư dân đánh bắt cua và tôm hùm để họ áp dụng ngư cụ an toàn cho cá voi, chẳng hạn như dây tách rời và hệ thống dây cuộn theo yêu cầu. Vào thời điểm đó, DFO cho biết việc sử dụng dây ngư cụ có sức chịu tải thấp hơn (LBS) sẽ được áp dụng tự nguyện đối với một số nghề cá ở vùng Đại Tây Dương của Canada trong năm 2024.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023, DFO đã chi gần 20 triệu CAD (tương đương 15 triệu USD) thông qua Quỹ Nâng cấp Thiết bị An toàn cho Cá Voi. Số tiền này được đầu tư vào 34 dự án thí điểm trải rộng trên năm tỉnh thuộc vùng Đại Tây Dương của Canada: Nova Scotia, Newfoundland và Labrador, Prince Edward Island, New Brunswick và Quebec.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục