Sóc Trăng: Tăng cường bảo vệ tôm nuôi khi thời tiết bất lợi

Theo dự báo thời tiết của ngành chuyên môn, trong tháng 8 và tháng 9/2024, thời tiết có những ngày nắng nóng gay gắt và trời đột ngột chuyển sang mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và mưa rất to. Tổng lượng mưa phần lớn ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20 – 30%. Số giờ nắng ở mức cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm.

Chú thích ảnh

Hiện tại, toàn tỉnh đã thả nuôi tôm nước lợ hơn 40.276/50.820ha, thu hoạch hơn 18.281ha, ước sản lượng hơn 100.287 tấn, trong đó sản lượng tôm thẻ chân trắng hơn 95.961ha.

Dự báo thời tiết của ngành chuyên môn là trong thời gian tới, khí hậu khu vực tỉnh Sóc Trăng chịu ảnh hưởng bởi rìa phía Nam khối không khí lạnh phía Bắc hoạt động yếu. Đồng thời, đang thời điểm mùa nắng nóng, hanh khô do đó sự chênh lệnh nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh.

Nếu có điều kiện, người nuôi nên dành một phần diện tích để thiết kế ao nuôi theo mô hình ương nuôi nhiều giai đoạn, có tuần hoàn nước, lót bạt có hố xi phông đáy ao. Hộ nuôi cần dành một phần diện tích (ít nhất 15% tổng diện tích ao nuôi đối với ao đất và ít nhất 50% đối với ao bạt) để làm ao lắng, ao dự trữ nước cho tôm nuôi. Đối với ao lắng, ao dự trữ nước nên đắp bờ cao lên xung quanh ao, đồng thời lót bạt bờ hoặc bạt đáy ao để nâng chiều sâu ao lên từ 2 – 2,5m để dự trữ được nhiều nước phục vụ nuôi tôm. Đồng thời bố trí ít nhất 10% tổng diện tích ao nuôi để làm ao chứa thải, bùn thải.

Về con giống thả nuôi, chọn con giống ở cơ sở có uy tín, có thương hiệu, có nguồn gốc, cơ sở rõ ràng, có chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản, con giống có giấy kiểm dịch và phải xét nghiệm sạch bệnh.

Trong thời điểm mùa mưa, khuyến cáo hộ nuôi tôm giữ mực nước ao nuôi từ 1,4 – 1,6m. Khi trời mưa, nhiệt độ trong ao xuống thấp cần giảm lượng thức ăn (tùy khả năng bắt mồi của tôm) có thể giảm từ 30 – 50%. Bón vôi CaO, hay CaO3 để trung hòa lượng axit trong nước mưa. Tăng cường quạt nước mục đích cho nước không phân tầng, tăng sự hòa tan oxy cho ao nuôi.

Theo báo Sóc Trăng

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục