Quảng Bình: Nuôi tôm 2 giai đoạn hướng đi mới hiệu quả cao

Từ năm 2023 đến nay, từ nguồn kinh phí khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh đã triển khai dự án xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn trên ao lót bạt gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Dự án đã góp phần mở ra hướng nuôi mới có hiệu quả cho người nuôi tôm trên địa bàn, thay đổi nhận thức của người dân trong việc phát triển nuôi thủy sản theo hướng bền vững

Chú thích ảnh

Điểm khác biệt của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn so với nuôi tôm truyền thống là luôn phải bảo đảm sản xuất theo quy trình an toàn, yêu cầu hộ nuôi kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào như nguồn nước, thức ăn, con giống nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, sản phẩm từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn luôn có truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua nhật ký ao nuôi nên phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Cùng với đó, mô hình nuôi luôn kiểm soát tốt được các yếu tố môi trường, như: Nhiệt độ, độ mặn, pH, DO… giúp bảo đảm sức khỏe và sự sinh trưởng, phát triển của tôm.

Nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm đã làm thay đổi tư duy sản xuất cho người dân trong việc mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, việc áp dụng quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn sẽ hạn chế việc sử dụng thuốc và hóa chất là điều kiện quan trọng để hướng tới xây dựng sản phẩm tôm thẻ chân trắng an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong quá trình sản xuất áp dụng theo VietGAP đã hướng người nuôi đến xu hướng tất yếu của sản xuất trong thời kỳ mới hiện nay là có trách nhiệm với cộng đồng, thân thiện môi trường, tạo năng suất cao, phát triển bền vững.

(Tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục