Xuất khẩu tôm Ấn Độ có thể giảm ít nhất 15% vào năm 2023

(vasep.com.vn) Theo các thành viên tham gia Diễn đàn Tôm Toàn cầu, xuất khẩu tôm của Ấn Độ được dự báo sẽ giảm 15% hoặc thậm chí hơn vào năm 2023, với sản lượng vụ thu hoạch thứ hai sẽ giảm đáng kể.

Chú thích ảnh

Trong một hội thảo về xuất nhập khẩu ngày 6/9, Willem van der Pijl, giám đốc điều hành diễn đàn và là chuyên gia thương mại tôm, dự báo xuất khẩu của Ấn Độ sẽ giảm xuống còn 632.802 tấn vào năm 2023.

Trước đó, Rajagopal Choudary Chitturi, Chủ tịch của Devi Fisheriesc cũng cho rằng nông dân nuôi tôm Ấn Độ sẽ giảm sản lượng vụ thứ hai do giá thấp và các vấn đề dịch bệnh.

Việc thả nuôi tôm với mật độ cao dẫn đến nhiều bệnh hơn, vì vậy nông dân tất yếu sẽ phải giảm mật độ.

Mặc dù dữ liệu xuất khẩu của Ấn Độ trong nửa đầu năm không cho thấy sản lượng và xuất khẩu giảm quá nhiều nhưng việc giảm thả giống được thể hiện thông qua nhập khẩu tôm bố mẹ giảm 30% trong nửa đầu năm 2023. Dù dữ liệu nhập khẩu tôm bố mẹ không phải là yếu tố duy nhất để khẳng định sản lượng giảm mạnh nhưng cũng phần nào phản ánh được xu hướng. Độ sâu của sự sụt giảm sẽ được thúc đẩy bởi tình hình giá cả.

Tại Mỹ, Ấn Độ đang  bị mất thị phần vào tay Ecuador. Tuy nhiên, Ấn Độ đang tăng cường xuất khẩu sang EU/Anh, Việt Nam và Nga.

Ngoài ra, Ấn Độ có thể thúc đẩy tiêu thụ tôm thông qua tiếp thị tiêu thụ trong nước. Dù là nước dân số đông nhưng tiêu thụ tôm của Ấn Độ lại rất thấp. Vì vậy, Ấn Độ đang thực hiện các chiến dịch quảng bá tôm để tăng mức tiêu thụ.

Trong nửa đầu năm, Ấn Độ xuất khẩu hơn 12.000 tấn tôm sú, tăng 137% so với cùng kỳ năm ngoái, với thị trường châu Á là động lực tăng trưởng.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục