Sysco ngừng mua tôm Ấn Độ sau khi có báo cáo cáo buộc các vấn đề về môi trường, lao động

(vasep.com.vn) Sysco đã đình chỉ mua hàng từ một công ty tôm Ấn Độ để chờ điều tra thêm sau khi có báo cáo cáo buộc các vấn đề về môi trường và lao động phổ biến trong ngành tôm Ấn Độ.

Sysco ngừng mua tôm Ấn Độ sau khi có báo cáo cáo buộc các vấn đề về môi trường lao động

Sysco Corp., công ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Mỹ, đã đình chỉ mua hàng từ Nekkanti Sea Foods để chờ điều tra thêm sau khi có báo cáo cáo buộc các vấn đề về môi trường và lao động phổ biến trong ngành tôm Ấn Độ.

Sysco có động thái này sau khi Nekkanti và các nhà cung cấp tôm lớn khác của Ấn Độ bị điểm tên trong một bài báo của Associated Press (AP) , dựa trên một báo cáo chuyên sâu từ Phòng thí nghiệm Trách nhiệm Doanh nghiệp (CAL) có trụ sở tại Chicago, Illinois, một nhóm pháp lý về nhân quyền. Nekkanti phủ nhận mọi hành vi sai trái. 

Báo cáo của CAL, “Thu hoạch ẩn: Lạm dụng nhân quyền và môi trường trong ngành tôm của Ấn Độ”, cho thấy công nhân phải đối mặt với “các điều kiện nguy hiểm và bị lạm dụng” trong lĩnh vực này.

Ấn Độ đã xuất khẩu 296.400 tấn tôm trị giá 2,47 tỷ USD sang Mỹ vào năm 2023, tăng 215% về giá trị và 125% về khối lượng trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này phải trả giá, bởi các báo cáo về tình trạng bóc lột người lao động dễ bị tổn thương, bao gồm Dalit, Adivasi và cộng đồng người nhập cư, trong toàn bộ chuỗi cung ứng tôm, báo cáo của CAL cho biết.

Theo CAL, lao động cưỡng bức và lao động trẻ em cũng như điều kiện làm việc nguy hiểm là phổ biến, trong khi thiệt hại về môi trường, bao gồm cả việc phá hủy rừng ngập mặn và ô nhiễm vùng nước ven biển, càng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Báo cáo nêu rõ, thiếu sự giám sát của chính phủ đối với ngành và các chương trình chứng nhận tư nhân, chẳng hạn như Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP) và Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản của Liên minh thủy sản toàn cầu (GSA), đã không giải quyết được các hành vi lạm dụng một cách hiệu quả.

Sau đó, việc sử dụng kháng sinh trở nên phổ biến trong lĩnh vực này, không chỉ có khả năng gây bất lợi cho sức khỏe con người, dẫn đến tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh mà còn giúp giải thích việc ngành tôm Ấn Độ tập trung vào các thị trường quốc gia có ít quy định hơn và ít giám sát tôm nhập khẩu hơn: Trung Quốc và Hoa Kỳ" . 

Các công ty Ấn Độ như Nekkanti, Apex Frozen Foods, Avanti Feeds, Devi Fisheries (và công ty con Satya Sea Foods) và Sandhya Aqua; các nhà bán lẻ như Aldi, Costco, Hannaford, Kroger, Stop & Shop, Walmart và Whole Foods; Báo cáo cho biết các chuỗi như Red Lobster và Cheesecake Factory cũng như các nhà hàng địa phương mua tôm từ Sysco, US Foods và các nhà bán hàng trên toàn quốc khác, “tạo ra lợi nhuận từ tôm được sản xuất với giá rẻ bất chấp chi phí của người lao động và môi trường”.

Tháng 2/2024, AP đã đi vào tới Andhra Pradesh ở phía đông nam Ấn Độ để ghi lại các điều kiện làm việc trong ngành sau khi có được bản sao trước của báo cáo CAL .

CAL và AP đều tập trung vào việc báo cáo về việc các nhà chế biến lớn sử dụng nhà kho bóc vỏ thuê ngoài, điều này bị cấm theo tiêu chuẩn BAP.  

"Tại một nhà máy chế biến lợp mái thiếc, các nhà báo của AP đã quan sát thấy hàng chục phụ nữ làm việc trong điều kiện mất vệ sinh và nguy hiểm. Tôm được kéo từ các ao ngoài trời trong các thùng, bị vẩy bằng tay trong nước bẩn. Sau khi rửa sạch, chúng được đổ vào đá-- Những chiếc bàn có mái che, nơi phụ nữ đứng, bóc từng con tôm một. Nhiều người xử lý tôm bằng tay không. Một số phụ nữ phải băng bó những ngón tay bị thương. Một số phụ nữ có mái tóc dài lủng lẳng vào con tôm", báo cáo nêu rõ.

Các phóng viên của AP sau đó nhìn thấy tôm chế biến từ cơ sở này được chất trong các thùng nhựa lớn lên một chiếc xe tải có sơn nhãn hiệu “Nekkanti” ở bên hông.

Các nhà quản lý tại nhà kho nhỏ nói với AP rằng Nekkanti và các thương hiệu lớn khác thường thuê ngoài công việc bóc vỏ và rút chỉ tốn nhiều công sức để giảm chi phí.

Nekkanti, nhà đầu tư của công ty mua bán hải sản Ấn Độ Captain Fresh, cho biết chiếc xe tải đang được cho một công ty khác thuê, đồng thời cho biết thêm nó không sử dụng nhà kho để bóc vỏ.

Tuy nhiên, Sysco vẫn đình chỉ giao dịch với công ty, trong đó tuyên bố trên trang web của mình rằng đây là công ty tích hợp theo chiều dọc lớn nhất Ấn Độ với doanh thu 300 triệu USD. 

“Sysco đã hướng dẫn các nhà cung cấp rằng chúng tôi đang tạm dừng nhận bất kỳ sản phẩm nào từ Nekkanti… các nhà máy hoặc cơ sở chế biến để chờ cuộc điều tra của chúng tôi về các cáo buộc về nhân quyền và lạm dụng lao động”, công ty dịch vụ thực phẩm này cho biết trong một tuyên bố gửi cho AP .

“Sysco đã cấm các nhà đóng gói, chế biến và nhà cung cấp các sản phẩm mang nhãn hiệu Sysco sử dụng ‘xưởng bóc vỏ’ gần 10 năm trước khi chúng tôi biết về nguy cơ vi phạm nhân quyền thực tế và tiềm ẩn trong phần này của chuỗi cung ứng tôm”, họ cho biết.

Sysco cũng cho biết họ đã “chấm dứt mối quan hệ kinh doanh trực tiếp” với một nhà cung cấp khác của Ấn Độ, Wellcome Fisheries, vào năm 2022 sau khi họ “từ chối cho phép chúng tôi tiến hành kiểm tra trách nhiệm xã hội bắt buộc tại cơ sở của họ”.

John Ducar, cố vấn hội đồng quản trị Nekkanti, cho biết công ty không liên quan gì đến nhà kho bong tróc mà AP đã đến thăm và cho biết chiếc xe tải mang nhãn hiệu của họ ở đó chỉ vì nó đang được một công ty khác thuê.

Công ty nói với AP : “Nekkanti không thuê ngoài bất kỳ hoạt động chế biến tôm nào. Chúng tôi rõ ràng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tại các nhà máy chế biến trên khắp Ấn Độ” .

Ducar cung cấp một tài liệu cho biết Nekkanti đã được trả 3.600 USD cho hợp đồng thuê xe tải trong 4 tháng với số giấy phép mà AP quan sát được. Ông nói với AP : “Có vẻ như bạn đã quan sát hoạt động của một công ty hoàn toàn riêng biệt” .

“Chúng tôi đã cho một nhà cung cấp trong nước thuê 29 trong số 68 xe tải (được sơn vĩnh viễn logo và biển hiệu) trong mùa nạc (tôm) và đây cũng là mùa cao điểm tiêu thụ thủy sản tại thị trường nội địa (từ tháng 12 đến tháng 3). 

"Nekkanti không liên quan gì đến hoạt động của đơn vị kinh doanh đó ngoài việc thỏa thuận cho thuê xe. Ngoài ra, những chiếc xe tải cũ từ đội xe của chúng tôi thường xuyên được bán cho những người tham gia ngành thủy sản trong nước, hơn nữa, khi những chiếc xe tải cũ này được bán, logo của công ty không xuất hiện. "

Eastern Fish, một nhà nhập khẩu lớn của Mỹ thuộc sở hữu của Marubeni của Nhật Bản, cho biết: “Nói rõ hơn, chúng tôi không biết gì về việc Nekkanti hoặc bất kỳ nhà cung cấp nào khác của chúng tôi sử dụng nhà kho bóc vỏ cho sản phẩm của họ. Vì vậy, những cáo buộc hoặc lo ngại về các cơ sở như vậy là điều đáng ngạc nhiên”.  "Điều đó nói lên rằng, Eastern Fish sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành vi lạm dụng lao động nào ở bất kỳ cấp độ nào trong chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp tạm dừng mua hàng cho đến khi có thể điều tra kỹ lưỡng và thích hợp những khiếu nại này."

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết họ đang “xem xét các cáo buộc” do AP đưa ra .

Rich Products cho biết họ “luôn chuẩn bị đầy đủ để điều tra mọi cáo buộc và thực hiện các biện pháp khắc phục mang tính quyết định để đáp lại mọi khiếu nại có căn cứ”.

Trong khi đó, Southwind Foods, có tên giao dịch là Great American Seafood Import Co., cho biết “các hoạt động nuôi trồng thủy sản mà bạn mô tả chắc chắn có liên quan và không phù hợp với lợi ích của chúng tôi trong việc duy trì hệ sinh thái an toàn, lành mạnh”.

GSA, cơ quan đưa ra các tiêu chuẩn BAP, cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng những vấn đề này. Khi có bằng chứng đáng tin cậy về các hoạt động vi phạm… các tiêu chuẩn BAP được báo cáo, chúng sẽ được điều tra kỹ lưỡng."

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục