Madagascar và Ấn Độ liên kết sản xuất tôm sú SPF

(vasep.com.vn) Các trại tôm sú giống ở Madagascar và Ấn Độ thiết lập tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, quy tắc thực hành và công nghệ ấp trứng độc quyền.

Chú thích ảnh

Ấu trùng được sản xuất từ tôm sú bố mẹ sạch bệnh (SPF) chính thức ra mắt thị trường Ấn Độ năm 2021 và trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều hộ nuôi, đồng thời giúp phục hồi ngành công nghiệp tôm sú tại quốc gia này. Thống kê chính thức tại Aqua India 2024 cho thấy, sản lượng tôm sú năm 2023 của Ấn Độ ước đạt 39.000 tấn, TTCT 811.000 tấn. Đáng chú ý, sự hồi sinh của ngành tôm sú đã mở lối thoát cho những hộ nuôi TTCT đang gặp khó khăn do giá thấp, khủng hoảng nguồn cung và dịch bệnh.

Thị trường Ấn Độ hiện có 3 nguồn cung tôm sú bố mẹ SPF gồm Aqualma, Moana và Trung tâm Nuôi trồng thủy sản Rajiv Gandhi (RGCA). Nhu cầu tiêu thụ tôm sú giống hiện khoảng 1,5 tỷ PL/năm và dự kiến tăng trong những tăm tới.

Tập đoàn Unibio của Ấn Độ đã liên kết với tập đoàn Aqualma ở Madagascar vào năm 2022 để vận hành trại tôm giống ở Mugaiyur, Tamil Nadu. Tại Ấn Độ, tập đoàn có 3 trại sản xuất tôm giống liên kết gồm MAS Aqua Techniks ở bang Nellore, GoldenMarine Harvest ở Marakanam, Tamil Nadu và UniBay Aquabreeding ở Visakhapatnam, Andhra Pradesh. Trước đó, Unibio đã chuyển đổi một trại giống TTCT 2 ha ở Mugaiyur thành trại tôm sú giống và tung ra thị trường lô tôm post đầu tiên vào đầu năm 2021. Tôm bố mẹ tại Unibio được nhập khẩu từ Magagascar là thế hệ thứ 20 và ấu trùng từ những đàn bố mẹ như vậy có khả năng phục hồi tốt hơn so với những con được sản xuất từ tôm bố mẹ hoang dã.

Năm 2023, bất chấp thời điểm giá tôm thương phẩm trên thị trường chạm đáy, Unibio đã bán được 500 triệu tôm sú giống PL12 - 15. Hơn 90% hộ nông dân báo cáo tôm tăng trưởng và tỷ lệ sống tốt. Nhờ bàn đạp này, Unibio dự báo sản lượng tôm giống năm 2024 sẽ đạt 750 triệu PL.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục