Jeelani (Ấn Độ) đẩy mạnh kinh doanh tôm VAP

(vasep.com.vn) Công ty Xuất khẩu Thủy sản Jeelani Marine của Ấn Độ là công ty mới nhất trong số các nhà xuất khẩu đang đầu tư mạnh vào chế biến giá trị gia tăng nhằm thoát khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt của tôm bỏ đầu, bỏ vỏ.

Chú thích ảnh

Giám đốc điều hành Abuthahir Aboobakar của Jeelani đã tiết lộ về dự án xây dựng nhà máy chế biến giá trị gia tăng mới tại bang Maharashtra với chi phí 15 triệu USD.

"Nhà máy rộng 125.000 feet vuông và đang trong quá trình xây dựng," ông Aboobakar cho biết. "Chúng tôi cần các dây chuyền giá trị gia tăng mới để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, vì không thể cạnh tranh về giá với các nước như Ecuador. Chúng tôi nhắm đến phân khúc giá trị gia tăng từ các nhà đóng gói Thái Lan và Việt Nam."

Trong giai đoạn COVID, Jeelani đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ sản lượng 3.500 tấn vào năm 2019 lên 8.000 tấn năm nay. Khi nhà máy mới đi vào hoạt động, Jeelani sẽ có thêm 10.000 tấn năng lực chế biến hàng năm, nâng tổng công suất lên 36.000 tấn mỗi năm. Dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.

Jeelani không phải là công ty duy nhất tại Ấn Độ đầu tư vào sản phẩm giá trị gia tăng. Đây là xu hướng phổ biến. Đầu năm nay, Choice Canning Company khai trương nhà máy mới ở Bapatla, và Abad Fisheries bắt đầu hoạt động tại nhà máy gần Nellore. Avanti Frozen Foods cũng khởi động cơ sở chế biến tôm 6.000 tấn mới vào quý 2 năm 2023.

Nhiều công ty khác như Castlerock Fisheries, Coastal Corporation, SA Exports, Devi Sea Foods, và IFB Agro cũng đang mở rộng đầu tư vào sản phẩm giá trị gia tăng.

Aboobakar cho biết thêm, việc mở rộng danh mục sản phẩm sẽ giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế.

Đối với Jeelani, việc xâm nhập thị trường Mỹ hiện không còn hấp dẫn. CEO Abuthahir Aboobakar cho rằng các khoản thuế chống bán phá giá và chiến dịch giảm nhập khẩu tôm của Mỹ tạo ra rào cản lớn cho các công ty mới.

Thị trường Mỹ đã bị chiếm lĩnh bởi các nhà xuất khẩu lớn từ Ấn Độ. Với các rào cản nhập khẩu và chi phí cao, chúng tôi khó cạnh tranh. Do đó, chúng tôi tập trung vào Trung Đông, châu Á và châu Âu.

Jeelani đang tận dụng Hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và EU, đồng thời khai thác thị trường mới ở châu Á và châu Phi. Công ty nhắm đến các khu vực chưa được khai thác, nơi GDP đang tăng trưởng.

Hiện tại, Jeelani cung cấp sản phẩm cho 50 quốc gia, với Nhật Bản là thị trường lớn nhất, chiếm 45% doanh số.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục