Thái Lan tăng nhập khẩu cá phục vụ sản xuất surimi

(vasep.com.vn) Theo phó chủ tịch Uỷ ban nghề cá của Phòng Thương mại Thái Lan, Thái Lan sẽ phải tăng NK cá để bù đắp sản lượng khai thác nội địa giảm 40%.

Theo Anucha Techanitisanad, các nhà máy sản xuất surimi trong nước đang đẩy mạnh NK cá tuyết cod phục vụ chế biến XK.

Nhu cầu NK nguyên liệu tăng mạnh ở các nhà máy chế biến. Việc NK không những giúp Thái Lan đáp ứng được nhu cầu sản xuất mà còn là cơ hội tốt cho các nhà XK nước ngoài.

Dữ liệu từ chính phủ Thái Lan cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2017, XK surimi của cả nước đã giảm 19,7% về khối lượng và 21,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. XK trong năm 2016 giảm 25,7% về khối lượng và 22,49% về giá trị so với năm trước.

Giá trị NK thủy sản của Thái Lan năm 2016 lên đến 2,9 tỷ USD, tăng 17% so với năm trước với Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam là các nhà cung cấp hàng đầu. Mỹ chiếm thị phần 5%, ngoài ra Thái Lan cũng NK từ các nước khác như Australia và New Zealand, cả hai nước này đều có hiệp định thương mại tự do với Thái Lan.

Theo Techanitisanad, trong khi nguồn cung thủy sản khai thác tự nhiên dần cạn kiệt, tính bền vững đối với nguồn cung đang trở thành yếu tố quan trọng hơn trong việc lựa chọn các nhà cung cấp của các công ty NK Thái Lan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục