Nhật Bản: Giá surimi tăng vọt do nhu cầu tăng

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu thương mại của Bộ Tài Chính Nhật Bản, giá các sản phẩm thịt cá băm NK - thành phần của chả cá được sử dụng trong các món lẩu Oden phổ biến ở Nhật Bản - tăng vọt do nhu cầu gia tăng ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, cũng như chi phí nhân sự và hậu cần tăng cao.

Giá NK của sản phẩm cá minh thái Alaska băm nhỏ, một thành phần chính của chả cá, đã tăng lên kể từ đầu năm 2017 và ở mức 401 yên/kg trong tháng 6/2019, tăng 30% so với 2 năm trước.

Nhật Bản, quốc gia tiêu thụ chả cá lớn nhất thế giới, NK nhiều sản phẩm thịt cá băm hay còn được gọi là surimi và sau đó chế biến lại. Hầu hết hàng NK của Nhật Bản là surimi cá minh thái Alaska từ Mỹ.

Các mặt hàng phổ biến được làm từ surimi bao gồm chả cá kamaboko, thường được làm từ cá trắng xay nhuyễn và hấp cho đến khi chín.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ surimi đang được mở rộng ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, cá minh thái Alaska khai thác ở Mỹ cũng được nhiều nước ưa chuộng và NK.

Giá surimi tăng trên thị trường thế giới vì cá minh thái Alaska cắt lát được tiêu thụ ngày càng nhiều, thay vì được vận chuyển dưới dạng sản phẩm băm nhỏ.

Các nhà sản xuất thủy sản lớn bao gồm Nippon Suisan Kaisha Ltd. và Kibun Foods Inc. đã buộc phải tăng giá sản phẩm chả cá của họ trong tháng 3/2019.

Các cửa hàng tiện lợi lớn đã bắt đầu bán lẩu Oden trong tháng này – một loại lẩu có hương vị đậu nành với chả cá, củ cải và trứng luộc. Nhu cầu về chả cá - đặc trưng trong các món ăn trong năm mới Osechi dự kiến ​​sẽ tăng vào cuối năm nay.

Một nhà sản xuất thủy sản chế biến lớn cho biết sẽ giảm 20% dòng sản phẩm mới so với năm tiêu thụ trung bình như là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, đối với các công ty không thể trang trải chi phí cao hơn, việc tăng giá bán có thể là một lựa chọn.

Masaru Okuno, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kamaboko Nhật Bản cho biết: "Cùng với việc tăng giá sản phẩm surimi, chi phí hậu cần và lao động cũng tăng lên dẫn đến tình trạng vượt quá khả năng của các nhà sản xuất".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục