Ngành chế biến cá minh thái ở châu Âu gặp khó do cước vận chuyển tăng

(vasep.com.vn) Ngành chế biến cá minh thái ở châu Âu là một trong những ngành hàng thủy sản dễ bị tổn thương nhất trước sự tăng nhanh của chi phí vận chuyển từ châu Á, do thiếu các lựa chọn cung ứng thay thế.

Ngành chế biến cá minh thái ở châu Âu gặp khó do cước vận chuyển tăng

Các mức thuế sắp được Mỹ áp dụng lên Trung Quốc kết hợp với các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ đã làm đẩy giá cước vận chuyển lên cao.

Cước giao ngay cho một container 40 feet từ Trung Quốc sang châu Âu đã tăng hơn 3 lần trong vài tháng qua, lên khoảng 9.000 USD . Điều này đã ảnh hưởng đến ngành chế biến cá thịt trắng ở châu Âu, đặc biệt là cá minh thái.

Ngành cá thịt trắng châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào cá minh thái và lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái từ Nga thông qua Trung Quốc của Mỹ đã khiến một lượng lớn cá minh thái khai thác ở Mỹ sẽ được tiêu thụ trong nước.

Cá minh thái là nguồn nguyên liệu cá thịt trắng chủ yếu cho thị trường châu Âu. Sau những biến động, châu Âu cố gắng chuyển sang các loài thay thế khác, nhưng sản lượng không đủ. 

Khi càng nhiều phi lê cá minh thái của Mỹ được tiêu thụ trong nước, các nhà sản xuất châu Âu sẽ phải tập trung hơn vào nguồn cung cá minh thái đông lạnh kép của Trung Quốc chủ yếu sử dụng cá minh thái H&G từ Nga, cũng như cá minh thái đông lạnh đơn từ Nga.

Sau lệnh cấm hoàn toàn của Mỹ đối với cá Nga được chế biến tại Trung Quốc hoặc các nước thứ ba khác, Châu Âu càng phụ thuộc hơn vào sản phẩm nguồn gốc từ Nga.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục