Maruha mua 10% cổ phần của nhà sản xuất surimi lớn nhất Nhật Bản

(vasep.com.vn) Công ty thủy sản khổng lồ Nhật Bản Maruha Nichiro chuẩn bị mua 9,9% cổ phần của Kibun Foods, nhà sản xuất surimi lớn nhất đất nước, với giá 2,82 tỷ JPY (18,7 triệu USD), công ty đã công bố vào thứ Hai (25/3).

Maruha mua 10 cổ phần của nhà sản xuất surimi lớn nhất Nhật Bản

Công ty có trụ sở tại Tokyo sẽ mua tổng cộng 2,26 triệu cổ phiếu với giá 1.247 JPY/cổ phiếu từ 3 người kế nhiệm Masahito Hoashi và Kiho Trading, hai cổ đông lớn nhất của Kibun Foods.

Hoashi, người sáng lập công ty sản xuất sản phẩm surimi có trụ sở tại Tokyo, qua đời vào tháng 6/2023. Tính đến cuối tháng 9/2023, Hoashi và Kiho lần lượt sở hữu 21,71% và 5,47% tổng cổ phần. Giao dịch dự kiến ​​thực hiện vào ngày 27/3.

Trước giao dịch, hai công ty đã thống nhất liên minh vốn và kinh doanh vào ngày 25/3, chủ yếu tập trung vào phát triển sản phẩm, sản xuất, bán hàng và hậu cần tại thị trường nội địa.

Maruha có thị phần lớn ở các thị trường thành phẩm surimi ở nhiệt độ thường, đặc biệt là trong ngành dịch vụ thực phẩm, trong khi Kibun Foods hiện diện mạnh mẽ trong danh mục vận chuyển đông lạnh hoặc đông lạnh tại các cửa hàng bán lẻ.

Ông cho biết thêm, liên minh cũng bao gồm việc phát triển thị trường nước ngoài, thông qua các kênh tiếp thị kết hợp của họ, đặc biệt là ở Mỹ, EU và châu Á.

Tại Hoa Kỳ, Trans-Ocean Products của Maruha, có trụ sở tại Bellingham, Washington, đang tham gia sản xuất thành phẩm surimi cho thị trường Bắc Mỹ.

Maruha -- công ty thủy sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu -- cũng tham gia chế biến nguyên liệu thô surimi cá minh thái nguyên liệu thông qua Westward Seafoods và Alyeska Seafoods ở Dutch Harbor, Alaska. Premier Pacific Seafoods, công ty sở hữu hai tàu mẹ là Excellence và Phoenix, là một nhà cung cấp nguyên liệu surimi cá minh thái và cá tuyết trắng Thái Bình Dương (còn gọi là cá tuyết hake).

Trong khi đó, doanh thu hợp nhất của Kibun Foods đạt tổng cộng 106 tỷ JPY cho năm tài chính 2022. Bộ phận thực phẩm ở nước ngoài của công ty đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước trong 3 quý đầu năm 2023.

Kibun Foods cũng có nhà máy sản xuất ở Thái Lan và chi nhánh bán hàng ở Mỹ, EU và Châu Á. Doanh thu theo khu vực tính theo đồng nội tệ chứng kiến ​​mức giảm 34% ở Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2023, Thái Lan (tăng 6%), Hồng Kông (giảm 21%), Singapore (giảm 4%), Hàn Quốc (giảm 35%), Trung Quốc (giảm 15%) và Châu Âu (tăng 4%).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục