Xuất khẩu bột cá của Peru có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2024

(vasep.com.vn) Sản xuất bột cá Peru, chiếm 25% sản lượng toàn cầu có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2024.

Chú thích ảnh

Theo Bộ sản xuất Peru, tính đến tháng 11/2023, XK bột cá và dầu cá của Peru đã giảm lần lượt 39% và 81% về khối lượng.

Peru dự kiến sẽ không bắt đầu mùa cá cơm tiếp theo sớm nhất cho đến tháng 4. Theo giám đốc nghiên cứu thị trường của Tổ chức IFFO, Enrico Bachis, mốc thời gian này mà chính phủ Peru thiết lập có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung bột cá từ mùa đánh bắt sắp tới cho đến tháng 6 hoặc tháng 7.

Bachis thừa nhận rằng những dự đoán lạc quan cho thấy hoạt động đánh bắt cá ở Nam Mỹ có thể mang lại kết quả tốt trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, các mô hình thống kê khác nhau cho thấy điều kiện khí hậu và thời tiết sẽ không được cải thiện ít nhất cho đến quý 2 năm nay. Do đó, sản lượng bột cá chỉ có thể cải thiện thực sự từ nửa cuối năm trở đi chứ không nhanh như một số dự đoán.

Theo Bachis, sản lượng bột cá toàn cầu có thể tăng vào cuối năm 2024. Các chuyên gia dự đoán sẽ sớm có điều kiện thuận lợi cho sản xuất bột cá ở Peru, với khả năng xảy ra hiện tượng La Nina yếu - hiện tượng nghịch đảo của El Nino. Theo Cơ quan Thời tiết Mỹ, La Nina có 55% khả năng phát triển vào tháng 6-8. Về mặt lịch sử, điều kiện La Nina yếu đã có lợi cho sản xuất cá cơm, mang lại triển vọng tích cực cho ngành.

Các bên liên quan trong ngành hy vọng sản xuất sẽ phục hồi khi các điều kiện được cải thiện trong suốt cả năm. Việc bắt đầu các chuyến du ngoạn nghiên cứu khoa học, với chuyến hành trình nghiên cứu bắt đầu vào tuần trước ở miền bắc Chile và Peru, báo hiệu mùa đánh cá đang đến gần.

Năm ngoái, Chile được hưởng lợi từ giá bột cá cao do nước này tiếp tục đánh bắt trong thời gian vụ cá cơm đầu tiên ở Peru bị hủy bỏ. Các nước khác như Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan cũng có thể tăng cường XK bột cá sang Trung Quốc để bù đắp sự sụt giảm sản lượng của Peru năm ngoái.

James Frank, giám đốc công ty thương mại MSICeres của Peru, cho biết ông hy vọng Peru sẽ phục hồi và phục hồi thị phần đã mất. Ông cho biết, sau khi đạt mức cao kỷ lục tương đương là 2.600 USD/tấn, chi phí và cước phí vận chuyển của Trung Quốc đối với bột cá siêu cao cấp của Peru, mức giá đã giảm xuống gần mức 2.100-2.200 USD/tấn.

Các nhà khoa học rất lạc quan rằng tình hình El Nino, vào tháng 4, tháng 5, sẽ chuyển sang mức trung tính và đến tháng 6 hoặc tháng 7 nó sẽ chuyển từ trung tính sang tiêu cực, hay nói cách khác là La Nina, có nghĩa là Peru sản lượng cá cơm sẽ phục hồi.

Nhà phân tích người Pháp Jean-Francois Mittaine đã bày tỏ quan điểm thận trọng. Ông cho biết mùa thứ hai năm 2023 ở miền bắc Peru chứng kiến sản lượng dầu cá thấp kỷ lục, cho thấy thời gian phục hồi có thể kéo dài đối với trữ lượng cá cơm cả về kích thước và sản lượng dầu. Mittaine cho rằng sự phục hồi này có thể kéo dài đến tháng 6-tháng 9, với sự hiện diện của El Nino - có thể bên cạnh hiện tượng "El Nino Costero" hay hiện tượng El Nino ven biển - vẫn gây ảnh hưởng lên khu vực trong thời kỳ đầu tiên ở Peru. Mùa cá cơm năm 2024, dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 5 sẽ khó khăn.

Ông quan sát thấy trữ lượng cá cơm đã phải chịu áp lực đáng kể do El Nino và áp lực đánh bắt vào năm 2023. Tuy nhiên, kết quả chính xác hơn sẽ được tiết lộ khi hành trình khoa học Imarpe -- bắt đầu vào ngày 16/2 -- kết thúc. Passalacqua cho biết từ tháng 7, điều kiện thời tiết sẽ bình thường trở lại và có thể có một mùa sinh lời thứ hai sẽ cân bằng sự cân bằng.

Sản xuất bột cá ở các khu vực khác trên thế giới

Tại Chile, nơi hoạt động đánh bắt cá thường bắt đầu vào tháng 3, ngành đánh bắt cá cũng dự kiến sẽ phải đối mặt với những điều kiện kém lý tưởng trong những tháng tới do tình trạng El Nino tiếp tục diễn ra, có khả năng dẫn đến sản lượng tăng trong nửa cuối năm nay.

Theo các nguồn tin, cho đến nay, nghề đánh bắt cá cơm thủ công ở vùng Arica, phía bắc Chile, đã cho thấy kích thước trung bình là 11,5 cm, cho thấy nhiệt độ nước ấm hơn bình thường vẫn ảnh hưởng đến kích cỡ cá cơm. Ở Peru, cá cơm có kích thước dưới 12 cm được coi là cá con. Tuy nhiên, ngành công nghiệp Peru đang gây áp lực buộc chính quyền phải thay đổi kích thước đánh bắt tối thiểu để cho phép đánh bắt cá con dưới 12cm, giống như ở Chile.

Trong khi đó, chính phủ Peru vẫn chưa công bố hạn ngạch cho mùa đánh bắt cá ở miền nam Peru.

Mặc dù khu vực này phải đối mặt với những thách thức, nhưng châu Âu được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp khoảng trống sản xuất trong nửa đầu năm nay. Bachis chỉ ra rằng có khả năng hạn ngạch thấp hơn so với năm trước và lệnh cấm đánh bắt lươn cát ở vùng biển Biển Bắc của Anh sẽ đặt ra những rào cản bổ sung cho ngành này.

Năm ngoái, XK bột cá tăng mạnh từ Ấn Độ, nước đã trở thành nước XK bột cá lớn thứ hai vào năm 2023, một phần bù đắp sự sụt giảm trong sản xuất của Peru.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục