Trung Quốc: Cạnh tranh mạnh trong ngành thức ăn thủy sản do giá bột cá tăng

(vasep.com.vn) Cạnh tranh ngày càng tăng trong các công ty thức ăn thủy sản tại Trung Quốc khiến cho giá thức ăn biến động trong tháng 8 năm nay.

Chú thích ảnh

Giá thức ăn thủy sản tăng từ 150-600 NDT/tấn (20,80 USD-83,21 USD/tấn) kể từ tháng 8/2023. Mức giá tăng đối với thức ăn nuôi cá, thức ăn nuôi tôm và thức ăn nuôi hải sản.

Tuy nhiên, Haid Group, công ty thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc, cho biết giá thức ăn thông thường không thay đổi ở phía nam Trung Quốc.

Giá nguyên liệu sản xuất thức ăn tăng tuy nhiên giá thủy sản nuôi vẫn thấp, các công ty ngần ngại tăng giá vì điều này có thể làm ảnh hưởng không tốt tới thị phần của họ. Một số công ty lớn chấp nhận lỗ ngắn hạn để tăng thêm thị phần.

Giá bột cá Peru gần đây đạt mức cao kỷ lục 19.000 NDT/tấn (2.635 USD/tấn). Giá bột cá Trung Quốc có thể đạt đỉnh 20.000 NDT/tấn nếu các điều kiện khai thác Peru vẫn chưa được cải thiện.

Nhiều công ty thức ăn chưa dự trữ đủ nguyên liệu trong nửa đầu năm 2022 và phụ thuộc vào việc mua bột cá tức thì với giá đắt. Điều này làm giảm lợi nhuận của các công ty thức ăn ở miền nam Trung Quốc với doanh thu trung bình giảm 30% hoặc 50% với một số công ty.

Nhu cầu thức ăn trong mùa hè cao có thể gây ra thách thức cho các công ty trong việc duy trì chất lượng, và áp lực tài chính có thể khiến một số công ty giảm lợi nhuận.

Haid Group cho biết công ty này tập trung gấp đôi doanh số bán thức ăn trong 5 năm. Haid đã bán kỷ lục 5,12 triệu tấn thức ăn thủy sản trong năm 2022, tăng 10% và đưa công ty này thành nhà cung cấp thức ăn đứng đầu thế giới về khối lượng.

Haid ước tính dung lượng thị trường thức ăn thủy sản của Trung Quốc đạt khoảng 22 triệu tấn năm ngoái, với 70% là thức ăn thủy sản nước ngọt thông thường. Tổng doanh số bán thức ăn của Haid, bao gồm thức ăn thủy sản, gia cầm và heo, tăng 10% đạt 21,65 triệu tấn.

Công ty nhắm mục tiêu đạt doanh thu 40 triệu tấn năm 2025 với tỷ lệ tăng trưởng kép mục tiêu đạt khoảng 20%.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục