Lựa chọn thay thế cho bột cá, dầu cá chỉ là “giải pháp cục bộ”

(vasep.com.vn) Theo Anton Immink, Giám đốc nuôi trồng thủy sản tại Tổ chức Đối tác nghề cá bền vững (Sustainable Fisheries Partnership – SFP), mặc dù phạm vi lựa chọn thay thế "bền vững" cho bột cá và dầu cá đang tăng lên, nhưng đây chỉ là "các giải pháp cục bộ".

Immink liệt kê một số các lựa chọn thay thế trong bài trình bày tại Hội nghị Triển vọng toàn cầu về Nuôi trồng thủy sản (GOAL) năm 2016, diễn ra ngày 19-22/9/2016 tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Các nguồn thức ăn thay thế đang được đẩy mạnh, ví dụ như các nguyên liệu làm từ metan hoặc từ côn trùng. Ngoài ra, việc sử dụng các loại dầu thực vật biến đổi gen với omega-3 cũng là một lựa chọn thay thế tốt. Ngành nuôi trồng thủy sản ngày càng hiệu quả hơn nhờ vào nguồn thay thế đa dạng như vậy.

Ngoài ra, sản lượng bột cá và dầu cá làm từ các phụ phẩm đang gia tăng và có thể đạt 33% trên thị trường ở Anh.

Tuy nhiên, những giải pháp trên "không giải quyết được vấn đề, chúng chỉ là các giải pháp cục bộ". Nhu cầu đối với bột cá và dầu cá không ngừng tăng lên, và đây mới là nguồn thức ăn nguyên liệu tuyệt vời so với các sản phẩm thay thế. Bột cá và dầu cá rất cần thiết trong nuôi trồng thủy sản.

Ngành thủy sản đang tiến tới các dự án cải thiện (FIPS), hướng tới chứng nhận bền vững để ngày càng đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Khoảng 50% bột cá trên thế giới đến từ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Theo đó, nhiều ngư trường tại Đại Tây Dương được phê duyệt theo Tiêu chuẩn toàn cầu về nguồn cung có trách nhiệm (IFFO RS).

Ngoài ra, các loài được chứng nhận của Hội đồng Quản lý biển (MSC) tăng, như cá tuyết lam, cá ốt vảy Iceland và một số loài khác.

Khu vực Đông Nam Á, chiếm 50% sản lượng bột cá toàn cầu. Tại đây, bột cá được sản xuất từ các nhiều loài khác nhau, do vậy khó nhận được các chứng nhận theo tiêu chuẩn hiện hành hơn.

Tuy nhiên, sản lượng bột cá và dầu cá "từ nguồn có trách nhiệm " được sản xuất từ các phụ phẩm có xu hướng tăng lên.

Theo Neil Auchterlonie của Tổ chức Bột cá và Dầu cá Quốc tế (IFFO), bột cá và dầu cá sản xuất từ các phụ phẩm ước tính đạt 36,4% tổng sản lượng trong năm 2016, tăng từ 27,9% năm 2015 và gần như không đổi so với năm 2010.

Ngoài ra, tổng sản lượng bột cá và dầu cá đạt chứng nhận IFFO RS được dự kiến gần như không đổi trong năm 2016.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục